Tiêu điểm: Nhân Humanity

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sắp được phê duyệt chủ trương đầu tư

TPHCM - Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết hôm 26/12, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến sẽ được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tuần tới.

Dự án này, do liên danh Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) đề xuất, sẽ được xây dựng trên diện tích 571 ha tại cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD).

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trước năm 2030, đầu tư 2 trong số 7 khu bến chính. Giai đoạn 2, từ năm 2030 đến 2045, sẽ hoàn thiện các khu bến còn lại.

Terminal Investment Limited Holding S.A là công ty thành viên của hãng tàu lớn nhất thế giới Mediterranean Shipping Company (MSC), có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. MSC sở hữu đội tàu với năng lực chuyên chở hơn 23 triệu TEU mỗi năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải toàn cầu, và mạng lưới kết nối hơn 500 cảng biển trên thế giới.

Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ--SaiGonPort
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh: SaiGonPort.

Khi đi vào hoạt động, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, đưa khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu thế giới. Dự án dự kiến tạo ra việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Sau khi được phê duyệt, UBND TPHCM sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.

Trong quá trình đấu thầu, các vấn đề trọng tâm được lưu ý bao gồm đảm bảo dự án không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; đề cao các tiêu chí bảo vệ môi trường, tránh tác động tiêu cực đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ; đánh giá kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm và giải pháp triển khai của các nhà thầu; xây dựng tiêu chí khai thác dự án hiệu quả, tránh sự cạnh tranh nội bộ giữa các cảng biển Việt Nam.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng các tiêu chí về công nghệ sử dụng và phương án vận hành cảng biển, nhằm đảm bảo dự án áp dụng các giải pháp hiện đại, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Việc triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực TPHCM và các vùng lân cận.

Bình luận