Chờ...

Cầu mới chưa xây, cầu tạm không có, học sinh đi bè tự chế đến trường

HÒA BÌNH - Cầu treo ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình bị tháo dỡ đã 3 tháng để thi công, cầu mới chưa có, cầu tạm cũng không người dân phải chế bè vượt suối.

Từ đầu tháng 6/2024 đến nay, cây cầu treo qua suối Vàng bị tháo dỡ để thi công cầu mới. Tuy nhiên, đến nay người dân nơi đây vẫn chưa thấy dấu hiệu thi công cây cầu mới. Do đó, việc đi lại, sinh hoạt, giao thương của hơn 100 hộ dân và học sinh gặp không ít khó khăn. Thậm chí người dân phải dùng bè tự chế để vượt suối.

Học sinh phải vượt suối đến trường bằng bè, mảng. Ảnh Người dân cung cấp
Học sinh phải vượt suối đến trường bằng bè người dân tự chế - Ảnh: Người dân cung cấp

Ngày 9/9, tại bờ suối Vàng là cảnh nhếch nhác sau mưa lũ và không dấu hiệu nào việc thi công cầu tại đây. Người dân xóm Môn đã tự chế chiếc bè không có các biện pháp bảo hiểm an toàn để giúp họ qua suối, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Ông Bùi Văn Lực, trưởng xóm Môn cho biết, cầu mới chưa được thi công nhưng cầu cũ đã tháo dỡ nhiều tháng nay khiến bà con vô cùng bức xúc.

Xóm Môn có gần 500 nhân khẩu và khoảng 96 cháu học sinh (không tính học sinh cấp 3) phải “vượt suối” để đến trường. Xóm là điểm cuối của xã Bắc Phong cách trung tâm xã khoảng 2,5km và phải đi qua cầu treo suối Vàng. Khi không còn cầu, để qua bên kia suối bắt buộc phải đi đường vòng xa hơn rất nhiều, lên đến hơn 15km.

Hiện nay đang là mùa lũ nước suối dâng rất cao và chảy siết. Việc di chuyển bằng bè tiềm ẩn nguy cơ cao, mất an toàn Người dân mong muốn có một cây cầu tạm để đi lại, ổn định đời sống, đảm bảo cho học sinh đi học.

Lãnh đạo UBND xã Bắc Phong, cho biết: cầu mới (có tổng mức đầu tư 80 tỉ đồng) bắc qua suối Vàng nằm trên nền cầu cũ nên buộc phải tháo dỡ cầu cũ. Trước khi bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục của huyện đã làm việc với chính quyền xã Bắc Phong và Tây Phong để xây dựng phương án đưa các cháu học sinh xóm Môn về học ở các trường cùng cấp của xã Tây Phong. Tuy nhiên, bà con nhân dân xóm Môn vẫn chưa thống nhất với phương án này.

Ngày 11/9 này, huyện sẽ tổ chức buổi làm việc với Chủ đầu tư, đơn vị thi công và UBND xã tìm phương án tháo gỡ tối ưu nhất.

Liên quan đến vấn đề này, Ban quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hoà Bình thông tin, theo hồ sơ thiết kế, khi xây dựng cầu này sẽ không bố trí làm cầu tạm qua suối để giảm bớt chi phí xây dựng.

Do mưa lũ nên quá trình thi công cầu chưa được thực hiện.