Động thái này nhằm góp phần giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường huyết mạch và các nút giao hiện hữu tại TPHCM và Đồng Nai, đặc biệt là phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè sắp tới.
Đoạn tuyến đầu tiên được đưa vào khai thác tạm nằm ở phía Tây, kéo dài khoảng 21km từ Km0+700 (nút giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương, huyện Bến Lức, Long An) đến Km21+850 (nút giao đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè, TPHCM). Đoạn này đi qua các nút giao quan trọng khác như nút giao Quốc lộ 1 (Km3+420, huyện Bình Chánh).
Việc thông xe đoạn này giúp kết nối khu vực phía Tây thành phố và tỉnh Long An với khu Nam Sài Gòn thuận tiện hơn, giảm tải cho Quốc lộ 1 và các tuyến đường nội đô.
Đoạn tuyến thứ hai nằm ở phía Đông, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai, dài khoảng 7km từ Km50+530 (nút giao Phước An, huyện Nhơn Trạch) đến Km57+581 (nút giao Quốc lộ 51, huyện Long Thành).
Đoạn này kết nối trực tiếp khu vực Cảng Phước An và các tuyến đường nội bộ huyện Nhơn Trạch với Quốc lộ 51, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và di chuyển về hướng Vũng Tàu, giảm áp lực đáng kể cho các tuyến đường địa phương và nút giao Long Thành trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

VEC đã công bố phương án tổ chức giao thông chi tiết, bao gồm các loại phương tiện được phép lưu thông, tốc độ khai thác tối đa và khoảng cách an toàn giữa các xe trên những đoạn tuyến khai thác tạm này.
Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát hệ thống biển báo, tuân thủ sự điều tiết của lực lượng chức năng và các quy định cụ thể do VEC ban hành để đảm bảo an toàn.
Đặc biệt lưu ý tại nút giao Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè), các phương tiện bắt buộc phải rẽ xuống khỏi cao tốc do đây là điểm cuối của đoạn khai thác tạm phía Tây.
Việc đưa vào khai thác tạm các đoạn tuyến này tiếp nối các đợt thông xe kỹ thuật và khai thác tạm trước đó (trước Tết Nguyên đán và ngày 19/4), thể hiện nỗ lực của VEC trong việc sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. Hiện tại, VEC đã xây dựng phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Dự kiến, việc thu phí trên các đoạn tuyến này sẽ được triển khai trong quý II năm 2025 sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết.