Pháp đã cấp cho Hà Nội khoản tài trợ không hoàn lại hơn 700.000 euro (hơn 19 tỷ đồng) để nghiên cứu khả thi nhằm cải tạo di sản cầu Long Biên một biểu tượng của Hà Nội.
Các chuyên gia của công ty tư vấn, kỹ thuật Pháp Artelia đã tới Việt Nam vào tháng trước để làm việc với các bên liên quan và khảo sát bước đầu cầu Long Biên.
Quản lý dự án công ty TNHH Artelia Việt Nam, cho biết dự án hỗ trợ kỹ thuật do Pháp tài trợ sẽ chia làm ba phần. Hợp phần một khảo sát chi tiết tổng thể công trình, thu thập dữ liệu để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian ngắn hạn. Hợp phần hai kiểm định các kết cấu công trình để đề xuất phương án, giải pháp cải tạo phù hợp.
Hợp phần ba là nghiên cứu các công năng sử dụng công trình trong tương lai khi hình thành mạng lưới đường sắt thay thế tuyến đường sắt Bắc Nam hiện tại.
Trong đó phần khảo sát sẽ thực hiện trong ba tháng và toàn dự án sẽ kết thúc vào khoảng tháng 8/2025.
Lãnh đạo công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý và duy tu, bảo dưỡng cầu Long Biên), cho biết mỗi năm công ty được đặt hàng duy tu một lần, bảo quản ba lần và tổ chức các đoàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, phát hiện những vị trí hư hỏng để sửa chữa. Tháng 10 và 11 này là đợt cao điểm duy tu bảo dưỡng cầu. Công ty sẽ thay trên 400 thanh tà vẹt từ gỗ sang vật liệu comporit và duy tu dầm từ tháng 10 – tháng 12.
Hiện nay do cầu yếu, chỉ tàu hỏa, xe máy, xe đạp được qua cầu. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hạn chế tốc độ cho tàu qua cầu chỉ 15 km/h.
Vào đầu tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Yagi, cầu Long Biên đã cấm phương tiện qua cầu 3 ngày để đảm bảo an toàn.
Cầu Long Biên được xây dựng năm 1899 và hoàn thành năm 1902.
Cầu bằng thép dài 1691,15m gồm 19 nhịp. Sau 120 năm khai thác, sử dụng và trải qua chiến tranh, cầu Long Biên đã bị xuống cấp, chỉ còn lại 9 nhịp ở phía Hà Nội và 3.5 nhịp phía Gia Lâm giữ được kiểu dáng cũ, các nhịp khác đã được thay thế bởi nhịp dầm kiểu dáng khác.