Chờ...

Clip: Trẻ nhỏ chơi ở lòng đường bị xe đụng, lỗi tại ai?

BÌNH PHƯỚC - Trẻ nhỏ trượt patin dưới lòng đường xảy ra va chạm với xe máy không gây thương tích. Vụ việc chỉ đáng nói khi mà người nhà bé đã tới đánh ngay tài xế.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người đàn ông chạy tới đá ngay người tài xế đang ngồi dưới đất và chửi bới, hành hung tài xế.

Ngay khi vừa chạy đến người thân của đứa bé đã dùng chân đá vào người tài xế xe công nghệ
Ngay khi vừa chạy đến người thân của đứa bé đã dùng chân đá vào người tài xế xe công nghệ - Ảnh cắt từ clip

Gần đây, mạng xã hội lan truyền một đoạn video ghi lại tình huống tai nạn giao thông hi hữu một trẻ nhỏ chạy patin dưới đường va chạm với xe máy. Cách hành xử của phụ huynh đứa trẻ khiến nhiều người xem bức xúc.

Theo clip, vụ việc được xác nhận xảy ra vào hơn 21 giờ ngày 29/9/2024 trên một lòng đường thuộc địa bàn phường Tân Bình, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Một nhóm trẻ nhỏ đang chơi trượt patin thành hàng dọc dưới lòng đường thuận theo chiều xe chạy. Bất ngờ, một bé gái trong nhóm tách đoàn và trượt sang phía làn đường đối diện có chiều xe chạy ngược lại. Đúng lúc, một nam tài xế xe công nghệ đang chở khách đi ngang qua. Do xảy ra đột ngột, tài xế này không kịp xử lý dẫn đến va chạm với bé gái.

Vụ tai nạn không gây thương tích gì đáng kể nhưng điều đáng nói, sau khi tai nạn xảy ra, thay vì phải xin lỗi người điều khiển xe máy vì hành vi không giám sát, để con nhỏ chơi đùa dưới lòng đường giao thông thì một người đàn ông (được cho là cha của bé gái) sau đó còn lao tới đá vào tài xế  rồi chửi bới, thậm chí liên tục hành hung nam tài xế. Tình huống khiến không ít người chứng kiến cũng cảm thấy bất bình.

Đoạn video ghi lại vụ việc sau khi được đăng tải trên các diễn đàn, hội nhóm về giao thông đã thu hút sự chú ý từ đông đảo cư dân mạng. Đa phần người xem đều tỏ ra hết sức phẫn nộ và bức xúc trước cách xử lý tình huống quá cảm tính và hành vi thô bạo của người đàn ông được cho là người thân của bé gái.

Bên cạnh đó, không ít cư dân mạng cũng lên tiếng yêu cầu cơ quan chức năng cần vào cuộc, xem xét và có hình thức xử lý nghiêm trường hợp này.

Trên thực tế, có trường hợp trẻ em vui chơi dưới lòng đường, hay lao đột ngột từ nhà ra đường, khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không kịp xử lý, dẫn đến tai nạn không phải hiếm. Vậy, trường hợp này pháp luật quy định chủ thể nào phải chịu trách nhiệm hình sự?

Theo Khoản 5 Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008, quy định: "Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường".

Có nghĩa, với trẻ em dưới 7 tuổi khi tham gia giao thông cần phải có sự giám sát của người lớn. Phụ huynh, người chăm sóc trẻ không được để trẻ em tự ý di chuyển vào những làn đường giao thông. Như vậy, với những vụ việc để trẻ chạy ra đường, vui chơi, đùa giỡn dưới lòng đường giao thông, lỗi trước hết thuộc về người chăm sóc trẻ.

Còn đối với người điều khiển xe ô tô, nếu chạy quá tốc độ không làm chủ tốc độ gây ra tai nạn thì mức phạt tiền tương ứng từ 10 - 12 triệu đồng. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tính mạng con người, người lái xe còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem clip bên dưới: (nguồn: MXH)