Chờ...

Clip: Xe ô tô đi ngược chiều ép xe đi đúng chiều vi phạm qui định an toàn giao thông

HÀ NỘI - Khi ô tô đi đúng chiều phải lùi lại nhường đường cho xe đi ngược chiều, thì tài xế lái như vậy cũng có thể bị xử lý với lỗi đi lùi không đúng quy định.

Đoạn video ghi lại sự việc được chia sẻ trên mạng xã hội, có nhiều ý kiến cho rằng người điều khiển xe Toyoya không nên lùi lại để nhường đường cho xe Mazda đi ngược chiều, vì như vậy một mặt dung túng cho cái sai, mặt khác cũng vi phạm luật giao thông.

Hai xe như đối đầu nhau khi chiếc Mazda đi ngược chiều
Hai xe như đối đầu nhau khi chiếc Mazda đi ngược chiều buộc chiếc Toyota phải đi lùi

Theo đoạn clip do người dân ghi lại thì tình huống được cho là diễn ra vào sáng 14/8 trên đường Trường Chinh hướng đi ngã tư Sở, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Theo hình ảnh ghi lại, chiếc Mazda màu trắng đã đi ngược chiều đường, buộc chiếc Toyota đang chạy đúng chiều phải lùi lại để nhường đường.

Mức phạt đối với lỗi đi ngược chiều

Theo qui định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt  quy định mức phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển ô tô đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" như trường hợp trong clip.

Đồng thời, người điều khiển ô tô đi ngược chiều còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trong khi đó, mức phạt tương ứng đối với người điều khiển xe máy là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Mức phạt đối với lỗi đi lùi không đúng quy định

Tương tự, quy định mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô lùi xe ở đường một chiều, đường có biển "Cấm đi ngược chiều", khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất.

Nếu gây tai nạn giao thông trong khi đi lùi không đúng quy định, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. 

Xem clip bên dưới: (nguồn: OFFB)