Chờ...

Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất tại huyện Minh Hóa (Quảng Bình)

QUẢNG BÌNH - Khu vực tại tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa) đã xuất hiện một số vết nứt, hình thành cung trượt sụp, lún với tổng chiều dài khoảng 200m.

Ngày 24/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, do nguy cơ cao ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Theo báo cáo, khu vực đồi Cây Sường (hay còn gọi là đồi ông Dạn) phía sau khu dân cư thuộc tổ dân phố 8, có địa hình rất dốc và địa chất phức tạp. Đỉnh đồi cao từ 65-70m so với mặt đất của các nhà dân. Sau nhiều đợt mưa lũ trong những năm gần đây, tại đây bắt đầu xuất hiện các vết nứt, sụt lún.

images794177_12
Khu vực núi Cây Sường, tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) có nguy cơ sạt lở cao - Ảnh: Báo Quảng Bình

Đặc biệt, từ ngày 18 đến 21/9, do ảnh hưởng của bão số 4, khu vực này đã ghi nhận một số điểm trượt và nứt, tạo thành các cung trượt sụp lún với tổng chiều dài khoảng 200m. Nhiều điểm đất đá đã sạt trượt cách nhà dân chỉ từ 5 đến 10m, thậm chí có nơi đã áp sát tường nhà, với khối lượng đất đá sạt lở ước tính từ 300 đến 1.000m³.

Theo dự báo, Quảng Bình đang bước vào mùa mưa lũ và khả năng cao sẽ tiếp tục hứng chịu các đợt mưa lớn kéo dài, làm gia tăng nguy cơ sạt lở đất tại khu vực này, ảnh hưởng trực tiếp đến 40 hộ dân tại tổ dân phố 8.

images794178_10
Chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra điểm sạt lở ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt - Ảnh: Báo Quảng Bình.

Để đảm bảo an toàn, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu UBND huyện Minh Hóa và các đơn vị liên quan nhanh chóng di dời, sơ tán toàn bộ 40 hộ dân dưới chân đồi Cây Sường đến nơi an toàn khi có mưa lũ. Các biện pháp đảm bảo lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân tại các điểm sơ tán cũng cần được triển khai ngay.

Đồng thời, cơ quan chức năng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tình hình sạt lở, sẵn sàng lực lượng để ứng phó kịp thời khi có sự cố. Biển cảnh báo nguy hiểm sẽ được cắm tại khu vực sạt lở, đồng thời lực lượng thường trực sẽ được bố trí để hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại an toàn.

UBND huyện Minh Hóa cũng cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nguy cơ sạt lở để người dân nắm rõ, từ đó chủ động các biện pháp ứng phó. Các giải pháp kỹ thuật sẽ được triển khai sớm nhằm xử lý dứt điểm nguy cơ sạt lở, đảm bảo ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất của người dân.