Công nghệ đổi pin mới cho ô tô điện nhanh hơn thời gian đổ đầy bình xăng

TRUNG QUỐC - Công nghệ  đổi pin này đang từng bước hiện thực hóa việc thay thế trạm xăng bằng các trạm đổi pin cho xe điện.

Một công ty của Trung Quốc Contemporary Amperex Technology - CATL, được thành lập vào năm 2011, chuyên sản xuất pin lithium-ion cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng cũng như hệ thống quản lý pin.

Contemporary Amperex Technology - CATL - Ảnh minh họa

Công ty này sau khi cho ra mắt pin "Choco-SEB" vào năm 2024, những chiếc xe đầu tiên được trang bị công nghệ loại pin có thể đổi nhanh chóng đã chính thức được giao đến tay người tiêu dùng tại Trung Quốc.

Những chiếc xe đầu tiên sử dụng loại pin này là Changan Oshan 520. Xe đi được 515km theo tiêu chuẩn CLTC, và có thể đầy pin trong 100 giây nhờ công nghệ mới từ CATL.

CATL đặt mục tiêu xây dựng 1.000 trạm đổi pin tại 31 thành phố trên khắp Trung Quốc vào cuối năm 2025. Hiện tại, CATL đã thiết lập 34 trạm đổi pin Choco-SEB tại Trùng Khánh.

CATL còn bắt tay với nhiều hãng sản xuất ô tô lớn khác như GAC, Chery, NIO, FAW và BAIC để phát triển các mẫu xe sử dụng pin Choco-SEB.

Với hai phiên bản pin Choco-SEB, một dành cho xe cỡ nhỏ và một dành cho xe cỡ lớn, CATL kỳ vọng công nghệ mới sẽ giúp người tiêu dùng sử dụng xe điện dễ dàng hơn. Công ty cho rằng một khi xe điện "đầy pin" nhanh hơn đổ xăng đầy bình, người tiêu dùng sẽ quan tâm xe điện hơn nữa.

Hiện nay, CATL vẫn là công ty pin xe điện lớn nhất thế giới. Theo SNE Research, CATL chiếm 28,8% thị phần toàn cầu trong hai tháng đầu năm 2025, tăng so với mức 26,9% cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận