Theo thông báo từ Ban Thư ký Tokyo-MOU (Tổ chức Hợp tác Kiểm tra Nhà nước Cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương), chiến dịch kiểm tra có trọng điểm (Focused Inspection Campaign - FIC) với chủ đề "An toàn Phòng cháy - Vị trí thấp nhất của Lối thoát hiểm khẩn cấp" sẽ được triển khai từ ngày 2/1 đến 29/1.
Đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, các sĩ quan kiểm tra được yêu cầu phổ biến các câu hỏi liên quan đến chiến dịch FIC và hướng dẫn thuyền viên về cách thức thực hiện.
Đối với tàu biển nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, việc kiểm tra FIC sẽ được thực hiện song song với các cuộc kiểm tra Nhà nước cảng biển (PSC) thông thường, mỗi tàu chỉ chịu kiểm tra FIC một lần trong suốt thời gian chiến dịch.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu các cảng vụ hàng hải nghiêm túc triển khai việc kiểm tra, giám sát đạo đức công vụ đối với các sĩ quan kiểm tra tàu biển, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Để thực hiện chiến dịch này, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã yêu cầu các chủ tàu và công ty quản lý khai thác tàu duy trì điều kiện an toàn kỹ thuật của tàu, đảm bảo chất lượng thuyền viên phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế về hàng hải.
Điều này nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và thực hiện nghiêm túc hệ thống quản lý an toàn của công ty đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Về chủ đề "An toàn Phòng cháy - Vị trí thấp nhất của Lối thoát hiểm khẩn cấp", các cửa chống cháy tự đóng trên tàu phải luôn trong tình trạng đóng và chốt đúng cách, không được để cửa mở bằng cách buộc dây hay cài chốt. Các cửa chống cháy lắp trong vách ngăn ranh giới của buồng máy loại A phải đảm bảo tính kín khí và tự đóng, phù hợp với vách ngăn mà chúng được lắp đặt.
Hệ thống lối thoát hiểm khẩn cấp phải dễ dàng tiếp cận, có biển báo chỉ hướng và đèn chiếu sáng sự cố. Khu vực lối thoát hiểm phải đảm bảo chiều rộng thông thủy, sao cho một lối đi có đường kính 800mm được duy trì suốt lối đi, không bị cản trở bởi kết cấu tàu, lớp cách nhiệt hay thiết bị. Khi lối thoát hiểm bao gồm cầu thang, chiều rộng thông thủy từ bậc cầu thang đến vách không được nhỏ hơn 600mm.
Thuyền viên cần nắm vững cách thức vận hành các hệ thống và trang thiết bị phòng chống cháy trên tàu, duy trì công tác bảo dưỡng để đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống, bao gồm cửa chống cháy, hệ thống báo cháy, thông gió, bơm cứu hỏa, đường ống nước cứu hỏa và các lối thoát hiểm khẩn cấp.
Định kỳ, các tàu cần tổ chức thực tập chống cháy phù hợp với hệ thống quản lý an toàn của công ty.