Cục Hàng không chỉ đạo việc phục vụ cao điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất

VOH - Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành công văn về công tác đảm bảo phục vụ hành khách giai đoạn Lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm hè 2025.

Theo đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ chuyển đổi khai thác chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vừa xây dựng xong.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đông khách dịp cao điểm lễ, nghỉ hè
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đông khách dịp cao điểm lễ, nghỉ hè - Ảnh minh họa internet

Cục Hàng không yêu cầu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thống nhất kế hoạch chuyển đổi, đảm bảo thông suốt, thuận lợi cho hành khách và các hãng hàng không.

Các đơn vị phải triển khai rà soát, bổ sung các hình thức hướng dẫn, thông tin để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga.

Các đơn vị tăng cường truyền thông trên các ứng dụng Web, App và các kênh truyền thông khác; phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí tăng cường nhân sự hướng dẫn hành khách trong thời gian đầu đưa nhà ga T3 mới đưa vào khai thác, đặc biệt đối với hành khách nối chuyến.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo, trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không và kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị tiến hành xây dựng phương án, biện pháp nhằm tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong giai đoạn lễ 30/4 và cao điểm hè 2025.

"Đặc biệt, cần kịp thời xử lý, giải đáp các khiếu nại, kiến nghị của hành khách, không để xảy ra 'điểm nóng', bức xúc của hành khách tại khu vực cảng hàng không", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Các đơn vị phải kiểm tra, rà soát, bổ sung đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, phối hợp với sở xây dựng địa phương để có phương án trung chuyển hành khách khi xảy ra ùn tắc tại khu vực cảng hàng không.

Về kế hoạch bay tập chuẩn bị cho biểu diễn của máy bay quân sự kỷ niệm 30/4, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì, phối hợp với Cục tác chiến, các hãng hàng không, căn cứ kế hoạch bay quân sự, hoạt động khai thác, triển khai các giải pháp điều hành bay, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng không.

Thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn hoạt động bay, các giải pháp điều hành bay nhằm giảm thiểu ùn tắc tàu bay đi, đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đặc biệt trong các ngày cao điểm Lễ.

Các đơn vị phải xây dựng phương án điều hành phù hợp, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam kịp thời khi có diễn biến bất thường liên quan đến hoạt động bay.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển của hành khách. Các hãng theo dõi tình hình mở bán trên các đường bay, kịp thời bổ sung chuyến bay trên đường bay có nhu cầu cao, tăng cường khai thác vào các khung giờ thấp điểm, khung giờ đêm.

Các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực về khai thác, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không; duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP).

Cục hàng không yêu cầu các hãng tăng cường xử lý giải quyết khiếu nại, phản ánh và hỗ trợ hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không.

Yêu cầu người lái tàu bay, tiếp viên, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục phê duyệt, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh.

Bình luận