Công an tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn Ủy ban Nhân dân thành phố thực hiện dự án. Hệ thống ITS ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia và một số thành phố lớn ở Việt Nam, hứa hẹn giảm ùn tắc và nâng cao hiệu quả điều tiết giao thông.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, hệ thống ITS là giải pháp cấp thiết để cải thiện giao thông.
Hiện tại, Đà Lạt có khoảng 15 nút giao thông với đèn tín hiệu, chủ yếu tại trung tâm và các trục đường chính. Tuy nhiên, hệ thống này thiếu đồng bộ, chưa kết nối với trung tâm điều khiển, khó đáp ứng linh hoạt mật độ giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm hay mùa du lịch. ITS sẽ hỗ trợ định hướng xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh.
VNPT Lâm Đồng đề xuất triển khai thí điểm ITS tại nút giao Đinh Tiên Hoàng (Ngã 5 Đại học Đà Lạt) và Ngã 4 Kim Cúc. Kinh phí do VNPT chi trả, không sử dụng ngân sách nhà nước.


Hệ thống ITS sử dụng AI, hoạt động song song với hạ tầng hiện tại, dễ lắp đặt và tháo dỡ. Thời gian thử nghiệm kéo dài từ 30 đến 60 ngày, nhằm đánh giá hiệu quả trước khi mở rộng. Hai nút giao này thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào cuối tuần và dịp lễ.
Hệ thống đèn giao thông hiện tại ở Đà Lạt chưa tích hợp thiết bị ghi hình hay phân tích tín hiệu, cũng không hỗ trợ xử phạt vi phạm. Điều này gây khó khăn trong việc điều tiết giao thông hiệu quả. ITS sẽ thu thập dữ liệu thời gian thực, tối ưu hóa chu kỳ đèn, giảm thời gian chờ và ùn tắc.
Giải pháp này đã thành công ở TPHCM, giảm 15-20% ùn tắc, và Đà Nẵng, tiết kiệm 10-15% thời gian chờ tại đèn đỏ.
Việc thí điểm ITS tại Đà Lạt là bước tiến trong xây dựng đô thị thông minh. Hà Nội đã triển khai ITS từ đầu năm 2025, trong khi Hải Phòng hoàn thành hệ thống đầu tiên vào tháng 5/2025, tăng 25% hiệu suất vận chuyển hàng hóa.
Nếu thử nghiệm thành công, Đà Lạt có thể mở rộng ITS, góp phần giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông và hỗ trợ phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách và người dân.