Đắk Nông: Tập trung xử lý lún nứt ven Quốc lộ 14 tại huyện Đắk R'lấp

ĐẮK NÔNG - Tình trạng lún nứt ven Quốc lộ 14 đoạn qua xã Quảng Tín, Đắk R'lấp tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến công trình đường bộ và mất an toàn giao thông.

Ngày 18/9, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu UBND huyện Đắk R'lấp và Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông, đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 14, khẩn trương xử lý các vết nứt tại ta luy âm trên tuyến đường này.

daknong3
Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông và các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá thực trạng sạt lở, sụt lún - Ảnh: VTC

Theo báo cáo, tại Km1936+080 và Km1936+300, thuộc thôn 3, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp, đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại nhiều điểm.

Đoạn đường này có độ dốc lớn, từng được ghi nhận là một trong các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh). Tình trạng sạt lở, sụt lún diễn ra tại hai vị trí có khối lượng san lấp mặt bằng lớn từ 3-5 năm trước.

Trước đó, từ ngày 8 đến 16/9, UBND xã Quảng Tín đã phát hiện hai điểm sụt lún mới ven Quốc lộ 14, đoạn dốc ông Bồ. Điểm sạt lở đầu tiên kéo dài từ Cửa hàng xăng dầu Trung Dũng 1 đến quán cà phê Phin, còn điểm thứ hai nằm cách đó khoảng 300m.

daknong2
Vết nứt bề rộng 0,5 - 0,6m, sâu gần 1m, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân - Ảnh: VTC

Tình trạng sạt lở đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở kinh doanh tại khu vực này: một cửa hàng xăng dầu phải tháo dỡ, sửa chữa; một quán cà phê đã đóng cửa và di dời; đất ven đường của 15 hộ dân cũng bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân ban đầu của sự cố sạt lở được xác định do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm việc san lấp mặt bằng với khối lượng lớn, địa hình đồi dốc và lượng mưa lớn kéo dài.

Ngoài ra, người dân cho rằng việc lắp gờ giảm tốc trên mặt đường trong hơn một năm qua đã tạo ra độ rung lắc mạnh, đặc biệt khi xe tải nặng di chuyển, dẫn đến sự sụt trượt của các khối đất.

Trước tình hình này, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đã chỉ đạo Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông giảm tải các khối đất san lấp nhằm giảm áp lực cho ta luy của đường. Cắm biển báo hạn chế tốc độ xe tải trên 3,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ từ 50km/h xuống còn 40km/h.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến đường được yêu cầu theo dõi sát sao và báo cáo kịp thời về những diễn biến mới của tình trạng sạt lở, sụt lún để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bình luận