Chờ...

Đăng tải dự thảo để lấy ý kiến về việc miễn, giảm giá vé đi metro, xe buýt

TPHCM - Dự thảo về chính sách miễn, giảm giá vé đi metro, xe buýt sẽ được đăng tải trên cổng thông tin điện tử TPHCM để mọi người tham gia ý kiến.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về việc đăng tải dự thảo xây dựng nghị quyết của HĐND TP.HCM về chính sách hỗ trợ người sử dụng và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện.

Theo Sở GTVT việc đăng tải dự thảo trên cổng thông tin điện tử của TPHCM để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến.

Đăng tải dự thảo để lấy ý kiến về việc miễn, giảm giá vé đi metro, xe buýt
Đăng tải dự thảo để lấy ý kiến về việc miễn, giảm giá vé đi metro, xe buýt

Dự kiến, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi (công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi có người lớn đi kèm.

Trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày metro số 1 bắt đầu khai thác, hành khách đi metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) và các tuyến xe buýt kết nối với metro số sẽ được miễn phí vé.

Ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện theo nguyên tắc hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu bán vé theo quy định và chi phí hoạt động.

Dự kiến, tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ người đi xe buýt, tàu điện và hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện sẽ trình, thông qua trong kỳ họp tháng 12/2024, áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã ban hành quy định về quản lý, điều hành giao thông vận tải metro trên địa bàn TP.HCM.

UBND thành phố quy định, vé metro có hai loại cơ bản gồm vé lượt và vé bán trước.

Vé lượt là vé để hành khách sử dụng đi một lượt trên một tuyến đường sắt trong khoảng thời gian một ngày; vé bán trước là vé để hành khách sử dụng đi lại thường xuyên trong khoảng thời gian một ngày hoặc dài hơn, trên một hoặc nhiều tuyến đường sắt.

Đặc biệt, hệ thống bán vé tại ga phải được thiết kế để áp dụng vé điện tử, đáp ứng yêu cầu chủ động điều chỉnh giá vé và đảm bảo hành khách có thể lựa chọn các hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử khi mua vé.

Đến nay, Ban Quản lý đường sắt TPHCM đang nỗ lực hoàn thành tất cả các công việc trước ngày 15/12, đảm bảo vận hành tuyến metro số 1 trong năm 2024.