Tại cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành sau cuộc họp ngày 30/8 và yêu cầu các bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ.
Thủ tướng đặc biệt yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi để dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có thể khởi công vào ngày 19/12/2025.

Song song đó, Bộ Xây dựng phải phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt cao tốc và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ngay trong tháng 10.
Để đảm bảo tiến độ, Thủ tướng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành. Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao chủ động triển khai các công việc liên quan đến đất đai, rừng và môi trường cho dự án.
Bộ Ngoại giao và Bộ Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với phía Trung Quốc để chuẩn bị cho cuộc họp Ủy ban liên hợp Hợp tác đường sắt Việt Nam – Trung Quốc, trong đó có việc lựa chọn tư vấn.
Về vấn đề nguồn vốn, Thủ tướng chỉ đạo phải chủ động sử dụng nguồn đầu tư công và đề xuất nguồn vốn vay, bao gồm cả nguồn vốn từ Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á.
Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "không có gì là không thể" và áp dụng phương thức "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ sản phẩm.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan báo cáo hằng tuần về tiến độ công việc và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.
Các Phó Thủ tướng được giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp các lĩnh vực liên quan, trong khi Văn phòng Chính phủ sẽ theo dõi và đôn đốc việc thực hiện.
Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419km có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng).
Dự án có tổng vốn 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), khởi công trong tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Nghị quyết 106 ngày 23/4/2025 thể hiện thông tin tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.


