Chờ...

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc miền Trung

VOH - Đến hiện tại, hầu hết các dự án cao tốc dọc miền Trung đều đạt và vượt tiến độ, tạo tiền đề bứt tốc trong 500 ngày đêm nỗ lực hoàn thành.

Trên công trình xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang thuộc địa phận Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (đoạn tuyến Km320+500 do Công ty CP Lizen thi công), ghi nhận từ Báo Giao thông, Lizen đã huy động 460 nhân sự, hơn 270 đầu thiết bị, với hơn chục mũi thi công, tăng 3 ca liên tục.

"Đến nay, Lizen thảm nhựa được khoảng 75% trong số gần 35km mà đơn vị đảm nhiệm thi công. Tranh thủ thuận lợi về thời tiết, mặt bằng, nguồn vật liệu, đơn vị tăng tốc tiến độ để đảm bảo gói thầu cán đích đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT vào tháng 4/2025", ông Bành Văn Anh, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Lizen  nói.

ct18-7176
Nhiều đoạn tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang đã được rải thảm nhựa - Ảnh: TPO

Không riêng Lizen, các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến Vân Phong - Nha Trang. Thống kê Ban QLDA 7 (chủ đầu tư dự án), hiện toàn công trường có 30 mũi thi công (21 mũi đường, 9 mũi cầu) với gần 1.400 nhân lực, gần 800 thiết bị thi công các loại. 

Đến nay, dự án đạt hơn 4.700 tỷ đồng (tương đương 66%) giá trị xây lắp theo hợp đồng, vượt so 0,2% với kế hoạch. Nguồn vốn năm nay của dự án cũng đã giải ngân đạt hơn 53% kế hoạch vốn được giao.

Còn trên công trường thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, khi căn nhà cuối cùng án ngữ trên tuyến chính cao tốc qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) được tháo dỡ, bàn giao mặt bằng, công tác thi công thêm đồng bộ, hối hả. 

Ông Mai Quý Khánh - Phó trưởng phòng Điều hành Dự án 4 (Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh) cho hay, mỗi ngày trên công trường, các nhà thầu tổ chức hơn 70 mũi thi công, triển khai song song các hạng mục nền, móng, mặt đường, cầu cống và các công trình phụ trợ.

Đặc biệt, nhà thầu huy động 15 máy rải cấp phối đá dăm, máy thảm bê tông nhựa, cùng hàng trăm máy đào, máy ủi, máy san, máy khoan, lu rung, xúc lật, ô tô vận chuyển vật liệu… với tổng số khoảng 1.500 kỹ sư, công nhân, lái máy, làm việc "3 ca, 4 kíp".

Đến cuối tháng 8/2024, dự án sẽ hoàn thiện gần 80% nền đường toàn tuyến, phần móng đường hoàn thành hơn 40km (đạt gần 70%). 

Sau gần 20 tháng thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang chạy đà tiến độ tốt nhờ "chìa khóa" ứng dụng công nghệ hiện đại trong thi công, cho từng hạng mục nhỏ nhất… Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ số nên quá trình triển khai dự án tương đối thuận lợi. 

thi cong hầm
Trong các ngày nghỉ lễ, công tác thi công hầm trên tuyến vẫn diễn ra với nhịp độ 3 ca mỗi ngày - Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Điểm nhấn công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn phải kể đến 3 hầm xuyên núi với chiều dài hầm 1 là 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m. Trong đó, hầm 3 là hầm đường bộ dài nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đến thời điểm hiện tại.