Đề xuất 2 phương án mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

VOH - Doanh nghiệp đã nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền hai phương án đầu tư mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức PPP.

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) vừa gửi văn bản đề xuất gửi Bộ Xây dựng về việc lập dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Cao tốc Hà Nội Thái Nguyên
Cao tốc Hà Nội Thái Nguyên

Theo đó, hiện nay, đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội đang được UBND TP Hà Nội báo cáo Chính phủ đầu tư xây dựng, trong đó có đoạn tuyến đi trùng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dài khoảng 8km (từ nút Ninh Hiệp đến nút giao Vành đai III).

Trên cơ sở đó, 2 phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên được doanh nghiệp này nghiên cứu đề xuất.

Phương án 1, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Vành đai III đến nút giao Tân Lập đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng chiều dài khoảng gần 64km. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay).

Với phương án này, nhà nước không phải hỗ trợ vốn, nhà đầu tư sẽ tự huy động vốn để thực hiện và cam kết hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trước 31/8/2025. Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án, nhà đầu tư cam kết thi công hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Phương án 2 được Phương Thành Tranconsin đưa ra là hiện nay, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang được đầu tư xây dựng với vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.

Bảo đảm tính đồng bộ cho tuyến cao tốc đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đoạn từ nút giao Vành đai III đến nút giao Tân Lập được đề xuất đầu tư lên quy mô 6 làn xe. Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được đề xuất lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng hơn 100km. Sơ bộ tổng mức đầu tư (đã bao gồm lãi vay) khoảng gần 16.800 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên là 6.790 tỷ đồng, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới là hơn 10.000 tỷ đồng.

Theo doanh nghiệp đề xuất dự án, đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thi công từ năm 2014, đưa vào khai thác năm 2017 với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, vận tốc khai thác từ 60 - 80 km/h. Các nút giao trên tuyến là giao cùng mức, cho phép toàn bộ các phương tiện lưu thông. Công tác tổ chức giao thông trên tuyến như đường quốc lộ thông thường, nhà dân kết nối trực tiếp với đường.

Đoạn tuyến này lại đang được đầu tư bằng hình thức BOT. Do phương án tài chính không được như kỳ vọng nên nhà đầu tư đang đề xuất nhà nước mua lại dự án.

Trên tinh thần Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cùng cam kết huy động đủ nguồn vốn thực hiện dự án, Phương Thành Tranconsin đề nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất dự án đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên quy mô 4 - 6 làn xe hoàn chỉnh theo phương thức PPP.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, ngày 13/5/2025, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4108 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ xây dựng chủ trì xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại gắn với phát triển bền vững; phát triển, mở rộng 11 khu công nghiệp và 1 khu công nghệ thông tin tập trung; phát triển 41 cụm công nghiệp.

Thái Nguyên còn tập trung phát triển du lịch dựa trên thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với lịch sử, văn hóa, tâm linh, các khu du lịch. "Việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên thành đường cao tốc hoàn chỉnh là hết sức cần thiết", doanh nghiệp đề xuất dự án nhận định.

Bình luận