Đề xuất hơn 4.500 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Gia Lai - Khánh Hòa

Một số tuyến tránh của Quốc lộ 1 qua khu vực được xây dựng từ những năm 2000 - 2010 chỉ có 2 làn xe, thường xuyên chịu áp lực quá tải giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng, đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua các tỉnh từ Gia Lai đến Khánh Hòa, với tổng kinh phí hơn 4.571 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Hiện nay, Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực này chủ yếu là đường cấp III, 4 làn xe. Một số tuyến tránh được xây dựng từ những năm 2000 - 2010 chỉ có 2 làn xe, nền đường 12 m, mặt đường 11 m. Sau nhiều năm khai thác, tuyến đã xuống cấp, xuất hiện hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, trong khi lưu lượng phương tiện, đặc biệt xe tải nặng và container, tăng nhanh, gây áp lực lớn cho hạ tầng.

ql1-khanh-hoa-17556016625701746062682-s
Một đoạn QL1 qua tỉnh Khánh Hòa - Nguồn:  Báo Xây dựng

Các tuyến tránh hiện chỉ có 2 làn xe nên thường xuyên quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và hạn chế năng lực lưu thông, nhất là tại các nút giao với đường địa phương.

Theo đề xuất, dự án sẽ tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến tránh chưa đồng bộ, gồm:

Tuyến tránh Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định); Tuyến tránh Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, Bình Định);Tuyến tránh An Nhơn (thị xã An Nhơn, Bình Định);

Tuyến tránh Sông Cầu (thị xã Sông Cầu, Phú Yên); Tuyến tránh Tuy Hòa (TP Tuy Hòa và vùng phụ cận, Phú Yên); Tuyến tránh Bàn Thạch (thị xã Đông Hòa, Phú Yên).

Tổng chiều dài các tuyến tránh khoảng 43 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, nền đường rộng 20,5 m, mặt đường 14 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án dự kiến thực hiện giai đoạn 2026 - 2030, với thời gian chuẩn bị đầu tư từ 2025 - 2026, khởi công quý I/2027 và hoàn thành trong năm 2030.

Bình luận