Đề xuất mức phạt tối đa giao thông đường bộ tăng 150 triệu đồng

VOH - Đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực giao thông đường bộ với mức phạt lên tới 150 triệu đồng.

Chính phủ vừa trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực giao thông đường bộ với mức phạt lên tới 150 triệu đồng.

Tờ trình được gửi đến Quốc hội để xem xét tại kỳ họp thứ 9, dự kiến khai mạc vào đầu tuần tới. Đây là lần sửa đổi nhằm cập nhật và bổ sung các quy định về xử phạt hành chính phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời tăng hiệu lực quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, vi phạm.

tu phap_voh
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. - Ảnh: TPO

Theo nội dung dự thảo, mức xử phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ được đề xuất tăng từ 75 triệu đồng lên 150 triệu đồng. Đây là một trong những mức phạt cao nhất trong số các lĩnh vực được đề xuất điều chỉnh.

Chính phủ cũng đề xuất tăng mức xử phạt trong nhiều lĩnh vực khác. Trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, mức phạt có thể tăng từ 50 triệu đồng lên 200 triệu đồng. Lĩnh vực an ninh mạng và an toàn thông tin mạng dự kiến nâng mức phạt từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng.

Lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội được đề xuất mức xử phạt tối đa là 75 triệu đồng. Trong khi đó, xử phạt vi phạm về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có thể lên đến 30 triệu đồng.

Với lĩnh vực đê điều, mức xử phạt tăng từ 100 triệu đồng lên 250 triệu đồng. Một số lĩnh vực quản lý chuyên sâu như quản lý vùng biển, đảo, thềm lục địa, quản lý năng lượng nguyên tử, chất phóng xạ được đề xuất mức phạt lên đến 1 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết việc điều chỉnh các mức phạt nhằm tăng tính răn đe, phòng ngừa, đảm bảo tương xứng với mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Nhiều hành vi gây thiệt hại nặng nề đến tính mạng, tài sản và an ninh xã hội trong thời gian qua cho thấy mức xử phạt hiện hành chưa đủ sức ngăn chặn.

Cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật và Tư pháp nhận định cần làm rõ thêm lý do đề xuất bổ sung các lĩnh vực mới, đồng thời thuyết minh cụ thể cơ sở xác định mức phạt tiền tối đa cho từng lĩnh vực. Việc điều chỉnh các mức xử phạt phải căn cứ trên thực tiễn vi phạm, mức độ thiệt hại, tần suất vi phạm và tính chất của từng lĩnh vực quản lý.

Dự luật sửa đổi lần này cũng nằm trong định hướng hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn cho người dân và góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng.

Kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ là nơi để các đại biểu thảo luận, góp ý và quyết định việc thông qua hoặc điều chỉnh các nội dung cụ thể của dự luật. Mức xử phạt hành chính mới nếu được thông qua sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng trong công tác xử lý các hành vi vi phạm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giao thông đường bộ – nơi đang ghi nhận nhiều vụ tai nạn và vi phạm có tính chất nghiêm trọng.

Bình luận