Ngày 14/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo UBND tỉnh về kết quả rà soát và đề xuất vị trí trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.
Cụ thể, đối với dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, hai trạm dừng nghỉ được đề xuất tại Km 132+300 (phải tuyến) và Km 135+00 (trái tuyến), với tổng diện tích 20ha, mỗi bên 10ha. Đối với dự án Tân Phú – Bảo Lộc, trạm dừng nghỉ sẽ được bố trí tại Km 77+00 trên cả hai bên đường, với tổng diện tích 10ha (mỗi bên 5ha).
Theo đề xuất, các nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí xây dựng, vận hành và khai thác các trạm này theo phương thức đối tác công tư (PPP). Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ tuân thủ theo Luật Đất đai năm 2024. Nhà đầu tư trúng thầu sẽ không tính doanh thu từ trạm dừng nghỉ vào phương án tài chính của dự án.
Việc xây dựng các trạm dừng nghỉ này không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương thông qua việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo công ăn việc làm và đóng góp cho ngân sách.
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương được xem là bước quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lâm Đồng. Theo Sở GTVT tỉnh này, để đảm bảo tiến độ, các quy hoạch liên quan như quy hoạch sử dụng đất, rừng sẽ được điều chỉnh phù hợp với dự án.
Ngoài ra, việc chọn vị trí trạm dừng nghỉ cũng cân nhắc đến yếu tố địa hình, đặc biệt ở khu vực đèo dốc, nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện cho các phương tiện. Các trạm dừng nghỉ sẽ có quy mô tối đa không quá 5ha/trạm trong giai đoạn đầu, và có thể mở rộng lên 10ha/trạm trong tương lai nếu cần thiết.
Sở GTVT Lâm Đồng đã thống nhất với các sở, ngành và địa phương liên quan để trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt và chỉ đạo thực hiện, với mục tiêu đồng bộ hóa hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển khu vực Tây Nguyên.