Nội dung trên được Văn phòng UBND Thành phố thông báo ngày 29/10 về kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp Tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn.
Theo đó, Chủ tịch UBND TPHCM ủng hộ đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed về điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.
Lãnh đạo thành phố đề nghị Tập đoàn Vingroup nghiên cứu phương án phát triển không gian ngầm kết hợp phát triển không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung của thành phố, nhằm nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy kinh tế du lịch, cải thiện giao thông khu vực.
Điều này giúp nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của Thành phố.
Tăng tính kết nối với các tuyến metro nằm trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân.
Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển không gian đô thị của thành phố.
Trước đó, Công ty VinSpeed đề xuất điều chỉnh lại tuyến metro Cần Giờ, với điểm đầu tại khu vực trước chợ Bến Thành (thay vì tại phường Tân Thuận như đề xuất trước đây) và kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; điểm kết thúc tại xã Cần Giờ.
Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, định cư, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được đi ngầm, đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ thực hiện theo phương án cũ (đi trên cao).


