Theo báo Giao thông, gần 1 tháng nay, người dân xóm Tôm, xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình phải sống cảnh ô nhiễm bởi bụi cát, tiếng ồn suốt ngày đêm do các xe chở cát từ những bến bãi tập kết trái phép bên sông. Đáng nói, những bến này đã bị đình chỉ hoạt động từ trước đó.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông có mặt tại khúc sông thuộc xóm Tôm, xã Thịnh Minh. Đúng như những gì người dân phản ánh, ở khu vực bãi tập kết của hộ sản xuất kinh doanh cát sỏi Nguyễn Đắc Hoàng (bãi cát sỏi Hoàng Tám), máy múc liên tục múc từng gàu cát, chất đầy ắp các thùng xe tải.
Do xe chất hàng cao, dù đã được phủ bạt nên khi xe đi ra đường, cát rơi vãi khắp nơi, gây trơn trượt và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác.
Ngày 5/11, ghi nhận của báo Giao thông cho thấy có hàng chục lượt xe chở cát như vậy. Các xe sau khi rời bến, vô tư len lỏi qua khu dân cư bất chấp đêm ngày, thậm chí, đi vào đường giới hạn tải trọng 10 tấn, húc đổ cả biển báo.
Ông N.V.D, một hộ dân tại xóm Tôm cho biết: "Các xe cát hoạt động trở lại khoảng gần một tháng nay, đường sá hỏng, nay càng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn thành ổ voi, rất nguy hiểm".
Theo phản ánh của một vài hộ dân, việc xe hoạt động trở lại không được công khai, cũng như không tổ chức họp dân.
Đại diện Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hòa Bình, lãnh đạo Chi cục Đường thủy nội địa khu vực 1 khẳng định: Khu vực xóm Tôm chưa có bến bãi nào được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa. Nếu có bến hoạt động thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, mà ở đây là UBND TP Hòa Bình.
Ông Phạm Anh Quý, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình khẳng định: Thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này. Các cảng bến thủy nội địa muốn hoạt động đều phải tuân thủ các quy định. "Với tuyến đường 445 vừa rồi đã xảy ra sạt lở một số vị trí. Hiện thành phố đã có những giải pháp hạn chế để đảm bảo an toàn", ông Quý nói.
Về phía cơ quan chức năng, hiện tại phía Công an TP Hòa Bình đã nắm bắt được thông tin vụ việc và đang cho xác minh làm rõ.