Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài Metro kết nối hai sân bay

UBND tỉnh Đồng Nai vừa gửi văn bản đề xuất bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên để kết nối trực tiếp sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Mục đích nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và tăng hiệu quả kết nối liên vùng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đang phối hợp UBND TPHCM nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị với chiều dài ngắn nhất để kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Cụ thể, từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến đường sắt đô thị số 6 di chuyển đến ga Thủ Đức. Tại đây, hành khách đi theo tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 63km, hai địa phương sẽ nghiên cứu tổ chức một số chuyến tàu chạy liên tục vào một số khung giờ cố định, chỉ đứng tại hai ga (ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và ga Thủ Đức).

Thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành về sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại vào khoảng 38-40 phút.

Metro 1 TPHCM

Việc đưa dự án vào danh mục cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 sẽ giúp Đồng Nai huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, khai thác giá trị quỹ đất theo mô hình TOD, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Dọc hành lang kết nối TPHCM – Đồng Nai – sân bay Long Thành, dự án cũng tạo động lực phát triển đô thị, dịch vụ và thương mại, nâng cao hiệu quả kết nối liên vùng.

TPHCM hiện được Thủ tướng giao triển khai thực hiện tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành với chiều dài khoảng 41,8km. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 30km và bố trí một depot tại xã Long Thành với quy mô 24ha.

UBND TPHCM đang đề xuất bổ sung dự án trên vào danh mục dự án đường sắt đô thị của Nghị quyết số 188 để được áp dụng các cơ chế đặc thù của nghị quyết.

Do đó, việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành vào danh mục dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 sẽ tạo điều kiện cho hai dự án được triển khai đồng bộ, thống nhất về cơ chế, chính sách.

Bình luận