Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần bổ sung hơn 998 tỷ đồng

VOH - Quá trình triển khai đến nay, dự án chịu tác động của một số nguyên nhân như phát sinh kinh phí bồi thường; bổ sung một số hạng mục; giá nguyên, nhiên, vật liệu trong khu vực tăng...

Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1; trong đó bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1 là 5.826,23 tỷ đồng tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn vốn cho dự án từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là 932 tỷ đồng; giai đoạn 2021-2025 khoảng 4.894,23 tỷ đồng.

Tờ trình còn đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, dự án đã đưa toàn bộ phần tuyến chính vào khai thác từ ngày 25/12/2023 và hoàn thiện toàn bộ Dự án ngày 30/6/2024.

Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - Ảnh: LĐO

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý 2 năm 2024.

Đối với các hạng mục bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.

Cũng trong tờ trình Đề xuất đầu tư bổ sung một số hạng mục như nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long; hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7km; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.

Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.

Trên cơ sở chủ trương đầu tư được duyệt, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2177/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2021.

Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ ngày 30/6/2024.

Quá trình triển khai đến nay, dự án chịu tác động của một số nguyên nhân như kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp gia tăng; giá nguyên, nhiên, vật liệu trong khu vực tăng; bổ sung một số hạng mục để phối hợp, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, hoàn thiện kết nối dân sinh dọc tuyến với tổng kinh phí cần bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2019, dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.

Bình luận