Đây là hạng mục quan trọng trong dự án cầu Đại Ngãi, cây cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, kết nối chiến lược giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án cầu Đại Ngãi nằm trên Quốc lộ 60, kéo dài 15km, từ huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) đến huyện Long Phú (Sóc Trăng). Dự án thuộc nhóm A, sử dụng vốn ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng.
Trong đó, gói thầu 15-XL có giá trị xây lắp 3.907 tỷ đồng, được giao cho liên danh các nhà thầu thi công trong thời gian 1.250 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028.
Dự án bao gồm 5 nút giao và 7 cây cầu, tạo mạng lưới giao thông kết nối các tỉnh duyên hải phía Nam. Đây là bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững của vùng
Riêng cầu Đại Ngãi 1 có tổng chiều dài hơn 3km, thiết kế dây văng hiện đại với trụ tháp cao 110m, nhịp chính dài 450m. Khi hoàn thành, cầu sẽ giúp rút ngắn 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A trong hành trình từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng về TPHCM. Điều này không chỉ giảm chi phí vận tải, thời gian đi lại mà còn thúc đẩy giao thương và kinh tế khu vực.
Cầu Đại Ngãi 1 được kỳ vọng giúp xóa bỏ hoàn toàn các điểm nghẽn giao thông qua các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là khu vực Cù Lao Dung, Sóc Trăng. Chính quyền địa phương và người dân đều kỳ vọng dự án sẽ mở ra cơ hội lớn, cải thiện đời sống và khai thác tiềm năng kinh tế của vùng đất này
Trước đó, tháng 10/2023, cầu Đại Ngãi 2 đã khởi công xây dựng. Cầu này dài 862m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5m.