Chờ...

Dự án vành đai 4 Hà Nội: Công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu

VOH - Kiểm tra tình hình thi công dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, kết quả giải phóng mặt bằng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Ngày 13/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi kiểm tra tình hình thi công dự án và làm việc với các bên liên quan.

Một số tuyến của dự án vành đai 4 - Ảnh minh họa
Một số tuyến của dự án vành đai 4 - Ảnh minh họa

Theo đại diện Ban quản lý dự an đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết trong 6 tháng vừa qua, công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp cơ bản đáp ứng tiến độ. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi chưa đáp ứng theo tiến độ chỉ đạo. Việc các địa phương chưa hoàn thành lựa chọn nhà thầu di chuyển thiết bị ngầm nổi, dẫn đến không thể áp dụng được cơ chế đặc thù về chỉ định thầu của dự án.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, cho biết qua theo dõi, giám sát nhận thấy, việc thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội) chưa nghiêm, chủ yếu là trách nhiệm của các sở như: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường liên quan đến những vấn đề rất đơn giản như thẩm định đầu ra, đầu vào. Đây là trách nhiệm chỉ đạo của người đứng đầu và trách nhiệm tham mưu trực tiếp của các phòng, ban chuyên môn ở các đơn vị này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng kết quả giải phóng mặt bằng hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đều phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, đã quyết liệt rồi, phải quyết liệt hơn nữa.

Vướng mắc chính của việc giải phóng mặt bằng là cơ chế chính sách và thủ tục hành chính. Về vướng mắc trong thủ tục hành chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết đây là vấn đề "nói mãi rồi" và có rất nhiều giải pháp đưa ra như: phân cấp, phân quyền; quy trình công tác; chỉ thị 24 về chống đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm...

"Tôi đề nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy phải vào cuộc. Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi các quận, huyện nơi đường Vành đai 4 đi qua phải bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án" - Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội tham mưu và tổ chức đợt giám sát thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và làm "đến nơi đến chốn".

Các kết luận giám sát phải rõ ràng, trên tinh thần người tốt thì biểu dương, chưa làm tốt thì nhắc nhở, có vi phạm thì phải xử lý.