Chờ...

TPHCM: Dự kiến cuối năm nay thông xe cầu Rạch Đỉa

TPHCM - Cầu Rạch Đỉa là một trong bốn cây cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương, cùng với cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, và Rạch Dơi.

Cầu Rạch Đỉa kết nối huyện Nhà Bè với quận 7, đóng vai trò quan trọng trong việc liên kết cụm cảng ven sông với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và trung tâm thành phố.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), tính đến đầu tháng 10/2024, dự án đã hoàn thành 81% tổng khối lượng công việc. Cụ thể, 10/10 mố trụ cầu đã được thi công, 7/9 nhịp cầu đã hoàn thành, và các nhà thầu đang thi công bản mặt cầu, đồng thời chuẩn bị lắp dầm cầu cho hai nhịp còn lại.

a59
Dự kiến cầu Rạch Đỉa sẽ đưa vào sử dụng từ tháng 12/2024, kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông khu Nam TPHCM - Ảnh: CĐTV.

Dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa khởi công vào ngày 27/3/2023 với tổng mức đầu tư lên tới 512,17 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm 290 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 317,80m gồm 9 nhịp, bề rộng vượt sông 10,5m và phần đường dẫn rộng từ 14m đến 27m.

Ban Giao thông và các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cầu vào tháng 12/2024. Khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa sẽ thay thế cầu sắt cũ, được xây dựng từ năm 1975 và đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng được yêu cầu về tải trọng. 

Dự án sẽ cải thiện đáng kể tình hình giao thông khu vực, giúp giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở phía Nam TPHCM.

Cầu Rạch Đỉa là một trong bốn cây cầu sắt yếu trên tuyến đường Lê Văn Lương, cùng với cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, và Rạch Dơi. Sau khi các cầu này được xây mới, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông giữa TPHCM và tỉnh Long An, từ đó khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông phía Nam, phục vụ phát triển toàn diện khu vực.