Bộ Công an Việt Nam vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định, trong đó đề xuất xe ô tô từ 8 chỗ trở lên khi tham gia kinh doanh vận tải (bao gồm xe khách, xe tải kéo, xe cứu thương) bắt buộc lắp camera giám sát lái xe.
Theo quy định mới, hệ thống giám sát hành trình của xe phải lưu trữ thông tin như tốc độ, thời gian lái xe liên tục và thời gian hoạt động trong ngày. Hình ảnh từ camera sẽ được truyền về hệ thống quản lý của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và lưu trữ tối thiểu trong 24 giờ với hành trình dưới 500km và 72 giờ đối với hành trình dài hơn.
Để duy trì sự minh bạch, dữ liệu này sẽ được cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết, và các cá nhân hoặc tổ chức không được phép can thiệp làm sai lệch dữ liệu.
Dự thảo cũng quy định chi tiết về thiết bị giám sát hình ảnh trên xe, yêu cầu thiết bị phải ghi nhận và truyền hình ảnh với tần suất từ 12 đến 20 lần mỗi giờ để cung cấp dữ liệu liên tục về trạng thái của tài xế.
Cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu này để xử lý các vi phạm về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày nhằm đảm bảo lái xe không làm việc quá giờ quy định, giảm thiểu nguy cơ tai nạn do mệt mỏi.
Ngoài ra, dự thảo nghị định cũng đặt vấn đề quản lý các phương tiện tự động hóa như xe tự lái. Bộ Công an cho biết sẽ phân loại mức độ tự động hóa, trong đó xe đạt cấp độ tự động hóa toàn phần (cấp độ 4 và 5) phải xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam.