Đây là lần thứ 5 Thủ tướng Chính phủ kiểm tra hiện trường và họp chỉ đạo triển khai dự án sân bay Long Thành.
Sau khi kiểm tra thực tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng hai Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan.
Thủ tướng đã nghe chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo tiến độ dự án. Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu phương án giao thông metro, tàu điện ngầm hoặc đường sắt tốc độ cao kết nối các sân bay Long Thành, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất.
Ở vị trí nút giao đường T1 và cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, báo cáo đoàn công tác, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tiến độ đường T1 đang rất tốt. Liên danh nhà thầu huy động 895 nhân sự làm việc tại công trường, 127 máy móc, trang thiết bị. Dự kiến cuối năm 2025 hoàn thành toàn bộ tuyến.
Riêng đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đoạn qua huyện Long Thành, đến nay, mặt bằng cơ bản ổn, chỉ vướng mắc một số vị trí. Địa phương hẹn tháng 12 sẽ giao đủ gần 10% mặt bằng còn lại.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, sau mỗi chuyến kiểm tra, các gói thầu ở sân bay Long Thành đều thay đổi rõ rệt. Đường kết nối, nhà ga, đường cất, hạ cánh đã nên hình hài, tiến độ vượt kế hoạch đề ra.
Thủ tướng yêu cầu, đến ngày 31/12/2025, cơ bản phải hoàn thành sân bay Long Thành. Những khó khăn, vướng mắc phải được báo cáo kịp thời để tháo gỡ, giải quyết.
"Cố gắng thi công 3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, đẩy nhanh nhà ga và đường cất, hạ cánh thứ nhất. Đối với đường cất, hạ cánh thứ hai, phải xong các thủ tục trong tháng 12 này để tháng 1/2025 khởi công. Riêng giai đoạn 2 sân bay cũng cần nghiên cứu san lấp sớm", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Cũng theo thủ tướng, có thể nghiên cứu việc một số nhà thầu làm tốt đường cất, hạ cánh thứ nhất để chỉ định thầu làm đường cất, hạ cánh thứ hai, tận dụng máy móc, nhân sự, kinh nghiệm, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.
Riêng dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT cam kết hoàn thành trong năm 2025. Phần nào chậm phải làm bù để kịp tiến độ với những hạng mục xong trước.
Bên cạnh đó, các tuyến đường đấu nối vào sân bay, đường nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành cũng phải hoàn thành đồng bộ khi sân bay đi vào khai thác.