Ngày 4/8, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tiến hành khảo sát, đánh giá trữ lượng cát xây dựng tại các khu vực sông Kôn và sông An Lão.
Song song đó, tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để triển khai nạo vét cát tại các lòng hồ và thượng lưu các đập dâng trên địa bàn. Thời hạn hoàn thành được ấn định trong tháng 8/2025, nhằm chủ động chuẩn bị vật liệu cho các công trình đang được lên kế hoạch thi công.
UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tiến hành thống kê tổng khối lượng vật liệu xây dựng cần thiết. Đây sẽ là cơ sở để xác định nhu cầu khai thác và đề xuất các điểm mỏ phù hợp, đồng thời lên phương án dự phòng để tránh tình trạng thiếu hụt vật liệu khi triển khai dự án.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hiện là một trong những công trình hạ tầng chiến lược tại khu vực Tây Nguyên. Dự án có hướng tuyến đi qua hai đèo hiểm trở An Khê và Mang Yang, được thiết kế với 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc tối đa 100 km/h. Tổng vốn đầu tư sơ bộ được xác định ở mức hơn 43.730 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công.
Bên cạnh cao tốc, tỉnh Gia Lai cũng đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cho các dự án trọng điểm khác như đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cùng nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Các bước chuẩn bị được đẩy nhanh nhằm đảm bảo khởi công đúng tiến độ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Tuy nhiên, UBND tỉnh yêu cầu việc khai thác khoáng sản, đặc biệt là tại các khu vực lòng hồ, phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về bảo vệ công trình thủy lợi. Việc nạo vét, khai thác phải đảm bảo không gây ra sụt lún, hư hỏng kết cấu đập hoặc tác động tiêu cực đến môi trường và đời sống người dân địa phương.


