Đăng nhập

Hà Nội: Diện tích đất dành cho giao thông chỉ đạt 12,13%

00:00
00:00
00:00
VOH - Theo Sở GTVT Hà Nội, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị chỉ đạt 12,13%, tức bằng một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch GTVT.

Quy hoạch hơn 1.600 bãi đỗ xe nhưng mới khai thác được 57 bãi

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, quy hoạch Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe nhưng hiện mới chỉ có 57 bãi đưa vào khai thác, số còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và có rất nhiều vướng mắc. Thông tin này được ông Thường cho cử tri biết trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hà N65i hiện mới chỉ có 57 bãi xe được đưa vào khai thácXem toàn màn hình
Hà Nội hiện mới chỉ có 57 bãi xe được đưa vào khai thác - Ảnh minh họa

Ông Thường cho biết, vấn đề xây dựng, đầu tư bãi trông giữ xe luôn được thành phố đặc biệt quan tâm và đã triển khai các phương án giải quyết, tuy nhiên hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Thực tế ghi nhận các bãi đỗ xe hiện có tại Hà Nội hầu như luôn trong tình trạng kín chỗ. Số lượng bãi đỗ chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Trước đó, theo ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp sự gia tăng của xe cá nhân dẫn đến quá tải. Các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số xe hiện có (còn lại được đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng…).

Việc thiếu các bãi đỗ xe khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố tại Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân... trở thành những điểm dừng đỗ phương tiện tự phát, làm ảnh hưởng tới giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự như xảy ra các vụ phá hoại xe, bẻ gương, tạt sơn...

Ùn tắt nghiêm trọng

Về vấn đề ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Phi Thường cho biết, hiện nay ở Hà Nội, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm)...

Chính vì cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế, đường xá nhỏ hẹp lại thêm sự gia tăng của các loại phương tiện cá nhân, đặc biệt là các loại xe ô tô đã khiến việc ùn tắc tại Hà Nội thêm nghiêm trọng.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ báo cáo Quốc hội, gửi các cơ quan chức năng, UBND thành phố chỉ đạo, xem xét giải quyết bãi đỗ xe nói riêng cùng nhiều vấn đề liên quan đến giao thông đô thị Hà Nội nói chung.

Hà Nội sẽ cân đối nguồn lực để sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ, phù hợp với thực tế thành phố.

 
Bình luận