Chờ...

Hà Nội: Dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Thượng Đình chậm trễ 16 năm

HÀ NỘI - Tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Thượng Đình được chấp thuận đầu tư năm 2008 nhưng đến nay chưa xây dựng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hồ sơ trước đó đã được UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng để làm cơ sở triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo.

duong-sat-do-thi-ha-noi-1730200041279725241171-5-3-tto
Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

Theo hồ sơ điều chỉnh, dự án dự kiến sẽ vay vốn ưu đãi STEP từ Chính phủ Nhật Bản, điều kiện của vốn vay STEP là nhà thầu chính dự án sẽ là các công ty Nhật Bản hoặc liên doanh giữa công ty Nhật Bản và công ty Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư dự án được điều chỉnh tăng từ 19.555 tỷ đồng (khoảng 131 tỷ yen, mức phê duyệt đầu tư năm 2008) lên 35.588 tỷ đồng (tương đương khoảng 200 tỷ yen, mức vốn đề xuất phê duyệt đầu tư tại thời điểm hiện nay).

Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án thành phần thuộc dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Thượng Đình.

Năm 2007, TP Hà Nội đã đề xuất tách tuyến Nam Thăng Long - Thượng Đình thành hai dự án thành phần tương ứng với hai giai đoạn triển khai dự án.

Dự án thành phần 1 nối Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5km, điểm đầu ga C1 Nam Thăng Long, điểm cuối ga C11 trên phố Trần Hưng Đạo.

Dự án thành phần 2 nối Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có chiều dài 5,9km, điểm đầu ga C11 Trần Hưng Đạo, điểm cuối ga C16 Thượng Đình.

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Thượng Đình sẽ kéo dài tới sân bay quốc tế Nội Bài, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 47,3km.