Ông Hoàng Văn Tùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm cho biết, năm 2024, công ty đã ký hợp đồng với Công ty Myklebust Verft A/S (Na Uy) để đóng mới 2 tàu công trình phục vụ ngoài khơi ST245 ESCV, có số vỏ 82 và số vỏ 83.
Tàu ST245 số vỏ 82 được hạ thủy là tàu đầu tiên thuộc loạt tàu REM/Myklebust được triển khai đóng vỏ tại Việt Nam, do Na Uy thiết kế và đăng kiểm bởi Tổ chức DNV. Đây là dòng tàu công trình hiện đại, phục vụ lắp đặt và vận hành các giàn khoan dầu khí, đặc biệt là điện gió ngoài khơi.
Tàu có chiều dài 116,5m, rộng 23m, bao gồm 90 tổng đoạn và 10 tầng boong.
Tàu được áp dụng tiêu chuẩn sơn PSPC cho két dằn và sử dụng hệ thống động lực chạy bằng methanol đáp ứng tiêu chuẩn phát thải ròng bằng 0.
Tàu số 83 được đóng trên nền tảng số 82 và tích hợp thêm các tính năng kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa.
"Tàu ST245 số vỏ 82 đã được hoàn thiện với chất lượng cao, hạ thủy sớm hơn kế hoạch một tháng. Chúng tôi cam kết tiếp tục nỗ lực cao nhất để hoàn thành tàu số 83 đúng tiến độ và chất lượng", ông Tùng khẳng định.
Đại diện chủ tàu bày tỏ sự hài lòng với chất lượng đóng vỏ và tinh thần hợp tác của Sông Cấm. Hai con tàu hiện đại này không chỉ đáp ứng yêu cầu về hiệu suất vận hành mà còn phù hợp các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của châu Âu và toàn cầu.
Chúc mừng sự kiện hạ thủy, lãnh đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy SBIC giao nhiệm vụ cho công ty Sông Cấm tiếp tục phát huy năng lực, duy trì chất lượng cao, tiến độ chuẩn và giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Myklebust Verft A/S tiếp tục đồng hành, mở rộng hợp tác lâu dài với ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.


