Hàn Quốc đề xuất ký ghi nhớ hợp tác đường sắt tốc độ cao với Việt Nam

VOH - Theo cổng TTĐT Bộ GTVT, sáng 16/7, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng & Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) Park Sang Woo.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã dành thời gian tiếp đoàn, Bộ trưởng Park Sang Woo nhấn mạnh, Việt Nam là quốc gia đang có tốc độ phát triển rất cao. Lãnh đạo hai nước đã thống nhất tăng cường hợp tác. Vì vậy, ở lĩnh vực GTVT, Hàn Quốc mong muốn có nhiều hợp tác cụ thể hơn nữa.

Theo Bộ trưởng Park Sang Woo, hiện Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực giao thông. Đây là cơ sở để hai bên có những hợp tác cụ thể.

Tuy nhiên, tới đây hai Bộ có thể ký các biên bản ghi nhớ trong từng lĩnh vực như đường sắt, đường bộ, hàng không, hàng hải.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Á (sau Nhật Bản) phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao. Bộ trưởng Park Sang Woo đề nghị: "Thông qua việc ký MOU, hy vọng hai bên sẽ có những bước tiến hợp tác thực chất. Trước mắt có thể ký MOU trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao".

bắt tay
Buổi làm việc là một dấu mốc trong quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, hai bên tin tưởng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu hợp tác hơn nữa - Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Về các MOU ở các lĩnh vực GTVT khác, Bộ trưởng MOLIT đề nghị phía Bộ GTVT Việt Nam đề xuất nội dung cụ thể như: Đào tạo huấn luyện cho kỹ sư, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật, công nghệ, hai bên triển khai khảo sát tiền khả thi đối với một số dự án…

Cảm ơn Bộ MOLIT đã có nhiều hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực GTVT thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao sự phát triển của Hàn Quốc trong việc phát triển đô thị và giao thông đô thị, giao thông thông minh.

"Trong bối cảnh của Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển đô thị, đặc biệt là khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, sự chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc về vấn đề này là rất quan trọng. 

Việt Nam hy vọng sẽ học hỏi được từ Hàn Quốc từ những kinh nghiệm thành công và cả những tồn tại mà Hàn Quốc đã từng gặp phải, khắc phục rất thành công", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và bày tỏ nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Park Sang Woo về việc ký MOU theo từng lĩnh vực.

Riêng lĩnh vực đường sắt, Thứ trưởng đề nghị MOLIT chia sẻ những kinh nghiệm về đầu tư phát triển, khai thác hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao và hỗ trợ Việt Nam về tiếp nhận, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao cũng như phát triển ngành công nghiệp đường sắt.

Thứ trưởng cũng mong muốn Hàn Quốc quan tâm hợp tác đầu tư đối với những dự án lớn của ngành hàng không, hàng hải như: Dự án xây dựng sân bay Long Thành, dự án xây dựng các cảng biển của Việt Nam.

Thứ trưởng bày tỏ Bộ GTVT hoan nghênh Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập Quỹ thúc đẩy phát triển kinh tế (EDPF) nhằm phát triển các dự án cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển. Đây được đánh giá là một nguồn huy động vốn ODA thế hệ mới với mức ưu đãi cao, linh hoạt về điều kiện vay và không ràng buộc điều kiện trong quá trình đấu thầu.

Lưu niệm
Hai bên chụp ảnh kỷ niệm, thể hiện mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, tốt đẹp - Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Trên cơ sở biên bản hợp tác đã ký kết giữa hai Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất phía Hàn Quốc xem xét, tài trợ nguồn vốn EDPF nhằm triển khai một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong thời gian tới như: Dự án xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành; dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với Lào (QL12A, QL12C, QL15D, QL49).

Bộ GTVT hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào các dự án giao thông thông minh tại các đường cao tốc của Việt Nam. Cùng đó, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe điện và các hạ tầng liên quan nhằm thực hiện chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành giao thông, mục tiêu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bình luận