Từ ngày 7/10, hai điểm sạt lở nghiêm trọng tại Km27+750 và Km28+400 (đoạn qua xã Mường Hoa) trên tuyến đường tỉnh 435 nối phường Hòa Bình với khu vực lòng hồ đã hoàn thành việc khắc phục. Mặt đường đã được thảm nhựa, thông thoáng, phương tiện có thể lưu thông an toàn. Theo báo LĐO.
Đây là những vị trí bị hư hại nặng do mưa lớn kéo dài và ảnh hưởng của bão số 2 vào tháng 7/2024.
Tuyến đường tỉnh 435 được xem là huyết mạch giao thông, kết nối trung tâm xã với vùng lòng hồ thủy điện, nơi tập trung nhiều điểm du lịch cộng đồng và hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp. Sau khi sạt lở xảy ra, việc đi lại, giao thương của người dân bị gián đoạn, nhiều điểm du lịch bị cô lập tạm thời.
Trước tình hình đó, tháng 12/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình (nay là tỉnh Phú Thọ) đã ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp nhằm khắc phục sự cố sạt trượt.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn tăng thu tiền sử dụng đất năm 2024. Đến ngày 26/3/2025, Sở Xây dựng phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công với tổng dự toán hơn 63 tỉ đồng.
Công trình được khởi công vào cuối tháng 4/2025, do liên danh Công ty Đông Nam và Công ty Cơ khí Phú Thọ làm nhà thầu thi công.
Tại hai điểm sạt lở, dự án xây dựng hai cầu cạn vĩnh cửu kết cấu bê tông cốt thép, dạng cầu khung nhịp liên tục, mỗi nhịp dài 12m, mố và trụ cầu được đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính từ 1.000 - 1.200m.
Trong đó, cầu tại Km27+750 dài khoảng 96m, rộng 9m; cầu tại Km28+400 dài khoảng 108m, rộng 9m.
Ông Đặng Trung Kiên - đại diện Ban Quản lý Dự án Xây dựng và Bảo trì công trình giao thông Phú Thọ cho biết, đến nay công trình đã thi công xong các hạng mục theo hồ sơ thiết kế được duyệt, đang tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn tuyến để phục vụ công tác nghiệm thu kỹ thuật.
"Công trình đã hoàn thiện thi công trong tháng 9/2025. Quá trình thực hiện diễn ra thuận lợi, chỉ bị gián đoạn ngắn do ảnh hưởng của mưa lớn vừa qua", ông Kiên thông tin.


