Khánh thành cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc

HẢI PHÒNG - Sáng nay 5/4, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT) tại Lạch Huyện, Hải Phòng chính thức đưa vào khai thác với công suất 2,2 triệu Teu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12-15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.

Cảng HHIT thực hiện theo mô hình cảng xanh, cảng thông minh.
Cảng HHIT thực hiện theo mô hình cảng xanh, cảng thông minh.

Trong đó, khu bến Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ; có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 Teu; tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.

Dự án bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 299/2021, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân.

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.

Được khởi công từ tháng 8/2022, sau hơn 30 tháng thi công, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, định hướng sắp tới của ngành hàng hải là nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế khác vào kết cấu hạ tầng cảng biển sẽ chiếm khoảng 95% tổng mức đầu tư.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco cho biết, với quy mô gần 73ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu Teu/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.

Cảng Hateco sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh để đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, đảm bảo chuỗi cung ứng không gián đoạn.

Tại cảng Hateco, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu vận hành song hành để đảm bảo kiểm soát toàn diện theo thời gian thực, giúp kiểm soát mọi hoạt động nhanh chóng, chính xác và minh bạch.

Cảng cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.

Tại buổi lễ, Tập đoàn Hateco cũng ký kết biên bản ghi nhớ với APM Terminals - thành viên Tập đoàn A.P.Moller-Maersk (Đan Mạch) để thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng và logistics của Việt Nam. Hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong 2 lĩnh vực chính gồm phát triển và khai thác cảng và lĩnh vực hoạt động logistics.

Bình luận