Sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp dự lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho biết, dự án có vai trò kết nối quan trọng giữa tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, góp phần hình thành trục cao tốc phía Tây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Thứ trưởng, đến nay tiến độ khởi công dự án đã đáp ứng kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 95% diện tích thu hồi đất. Tỉnh Đồng Tháp cũng đã phê duyệt trữ lượng cát đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án có chiều dài tuyến 26,6km, giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.128 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 3 năm (năm 2025 - 2028).
Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 thuộc xã Đốc Binh Kiều; điểm cuối kết nối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Dongbu (Hàn Quốc) - VNCN E&C. Tổng thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng, trong đó riêng đoạn từ nút giao với tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Km22+829) đến nút giao An Bình (Km26+560) thời gian thi công 24 tháng.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) dài khoảng 1.205km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe; bắt đầu từ tỉnh Tuyên Quang kéo dài đến An Giang.
Đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc xuyên suốt đất nước, tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.


