Đây là một phần của dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, được triển khai dưới hình thức đối tác công tư (PPP) và dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2027.
Dự án có chiều dài khoảng 60,9km, trong đó đoạn đi qua Nam Định dài 27,6km và qua Thái Bình là 33,3km. Điểm đầu của tuyến nằm tại cầu vượt sông Đáy ở Nam Định và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 37 và tuyến đường ven biển ở Thái Bình.
Được thiết kế với 4 làn xe và vận tốc tối đa 120km/h, tuyến đường sẽ đòi hỏi nền đường rộng đến 24,75 m để đáp ứng nhu cầu giao thông cao tốc hiện đại.
Tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 19.784 tỷ đồng, với 52,8% vốn do nhà đầu tư tự thu xếp và 47,2% vốn từ ngân sách nhà nước, bao gồm cả ngân sách trung ương và ngân sách của hai tỉnh Nam Định và Thái Bình.
Tuyến cao tốc không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông mà còn được kỳ vọng tạo ra sự liên kết kinh tế mạnh mẽ hơn giữa các tỉnh duyên hải phía Bắc. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối với các trục giao thông quan trọng như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và các quốc lộ 1, 10, 21, 37.
Đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, và là hành lang kết nối chiến lược từ các tỉnh Bắc Trung Bộ đến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
Ngoài ra, việc áp dụng vật liệu cát biển làm nền đường với tổng khối lượng 5,2 triệu m³ được coi là một thí điểm quan trọng nhằm tối ưu hóa chi phí và thúc đẩy phát triển bền vững trong xây dựng giao thông.