Mới đây, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, không có quy định nào cấm đóng tàu vỏ gỗ hoặc không cho tàu du lịch vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Theo kế hoạch phát triển đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% phương tiện được đóng mới, thay thế bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương.
Theo đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, điều này không có nghĩa là cấm đóng tàu du lịch gỗ hay cấm tàu du lịch vỏ gỗ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Tuy nhiên, đến năm 2030, hầu hết tàu du lịch vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long đều hết niên hạn sử dụng và nếu muốn tiếp tục hoạt động thì phải đóng tàu mới thay thế cho tàu cũ. Vì vậy, tỉnh Quảng Ninh khuyến khích các chủ tàu đóng thay thế tàu vỏ gỗ bằng các tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương.
Trước năm 2015, do thường xuyên xảy ra các vụ cháy, đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, mà chủ yếu ở các tàu vỏ gỗ cũ kỹ, thiếu an toàn, nên UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 quy định tạm thời về về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Theo quyết định này rút ngắn niên hạn hoạt động của các tàu du lịch so với quy định chung trên toàn quốc và tàu đóng mới phải đóng bằng vật liệu composite, thép hoặc kim loại tương đương.
Ngày 8/10/2024, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định số 43/2024/QĐ-UBND quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, thay thế cho Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND.
Theo quyết định mới nhất này, niên hạn hoạt động của các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long được áp dụng chung với tiêu chuẩn trên toàn quốc; đồng thời tàu đóng mới không buộc phải đóng bằng vật liệu composite, thép hoặc kim loại tương đương.
Hiện, trên vịnh Hạ Long vẫn còn gần 200 tàu du lịch vỏ gỗ gồm cả tàu tham quan ban ngày và tàu lưu trú qua đêm.