Chờ...

Kiến nghị cấp phép cho 18 bến thủy nội địa đã hoạt động 20 năm không phép!

VOH - Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tại tuyến kênh Thị Đội Ô Môn, TP. Cần Thơ có 18 bến thủy nội địa chưa được cấp phép, đã tồn tại 20 năm nay.

Báo cáo của các đơn vị với Bộ Giao thông vận tải trong buổi làm việc ngày 5/6, hiện Cần Thơ có hơn 300 cảng, bến thủy nội địa, 5 cảng biển. Trong đó Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV quản lý hai cảng và hơn 100 bến thủy nội địa.

Chợ Cái Răng ở Cần Thơ - Ảnh minh họa
Chợ Cái Răng ở Cần Thơ - Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị cho biết, trong thời gian qua, tại khu vực vùng nước do các đơn vị quản lý tình hình trật tự an toàn giao thông luôn được đảm bảo, vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vấn đề bất cập.

Cụ thể, theo Đội thanh tra an toàn số 6, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tại tuyến kênh Thị Đội Ô Môn có 18 bến thủy nội địa chưa được cấp phép, đã tồn tại khoảng 20 năm. 

Nguyên nhân là do tuyến sông này luồng hẹp, không đảm bảo vùng nước cho bến thủy nội địa hoạt động. Từ đó, ngành chức năng không thể cấp phép dù các doanh nghiệp nhiều lần gửi hồ sơ. Các chủ BTNĐ đề nghị cơ quan chức năng xem xét cấp giấy phép hoạt động BTNĐ nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật.  

"Trong thời gian qua, đội cũng đã nhiều lần báo cáo. Ban An toàn giao thông thành phố Cần Thơ đã tổ chức các đợt kiểm tra và kiến nghị giải pháp để tháo gỡ cấp giấy phép cho các bến này hoạt động theo đúng quy định.

Lần này, chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT xem xét có phương án tháo gỡ, để đảm bảo vấn đề trật tự an toàn giao thông trên tuyến", Lãnh đạo Đội Thanh tra an toàn số 6 cho hay.

Cần Thơ hiện có 6 tuyến đường thủy quốc gia do Bộ GTVT quản lý với chiều dài hơn 134km. Còn khoảng 150 tuyến sông, rạch với chiều dài hơn 700km do thành phố quản lý.