Lượng khách tăng 35% làm quá tải năng lực soi chiếu an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH) - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ triển khai nhiều giải pháp để hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (ACV) cho biết, từ ngày 14 - 19/4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc ở một số khung giờ.

Cụ thể, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4, thống kê cho thấy, trong khung giờ từ 6h – 7h sáng có trên 2.700 lượt khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25- 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Hành khách làm các thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. 
Hành khách làm các thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. 

Trong khi đó, theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Chính vì vậy đơn vị này mong hành khách thông cảm.

Để khắc phục tình trạng này, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách nói chung.

Trước mắt, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không; Huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Để phục vụ tốt nhất lượng hành khách đi lại trong giai đoạn cao điểm Lễ 30/4 – 1/5/2021, ACV cũng chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại,... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách,... đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế,…

Để đảm bảo một chuyến bay thuận lợi và thoải mái, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.

Về lâu dài, ACV cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3- Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.