Mở rộng hai tuyến quốc lộ ở Hà Nội

VOH - Quốc lộ 21A và Quốc lộ 21B với tổng chiều dài khoảng 35km sắp được mở rộng giúp giảm ùn tắc, tăng tính kết nối liên vùng.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21A đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai có tổng mức đầu tư (dự kiến) là 18.722 tỉ đồng.

Quốc lộ 21A đoạn qua xã Thạch Hoà Thạch Thất, Hà Nội
Quốc lộ 21A đoạn qua xã Thạch Hoà Thạch Thất, Hà Nội

Toàn tuyến dài 25,75km, đi qua địa phận thị xã Sơn Tây, các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Hà Nội và huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Điểm đầu tại cầu Quan (Sơn Tây); điểm cuối tại Km25+745 nối về quốc lộ 21A thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ.

Đoạn từ cầu Quan đến ranh giới hành chính Hà Nội - Hòa Bình rộng 80m; đoạn qua tỉnh Hòa Bình và thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội rộng 70m.

Bên cạnh Quốc lộ 21A, tuyến Quốc lộ 21B đoạn từ Tỉnh lộ 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hoà cũng đang được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu mở rộng, với mức đầu tư dự kiến khoảng 2.300 tỉ đồng.

Đây là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam thành phố, tuy nhiên sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp và quá tải khi lưu lượng phương tiện ngày một đông.

Theo phương án đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường được mở rộng có chiều dài khoảng 10km, điểm đầu tại Km31+550 (nút giao đường tỉnh 424), điểm cuối tại Km41+550 (hết địa phận huyện Ứng Hòa).

Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt cấp II đồng bằng, đoạn qua khu dân cư thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị; quy mô mặt cắt ngang 35m với 6 làn xe.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, các đoạn tuyến có điều kiện mặt bằng thuận lợi, tốc độ thiết kế 80 km/h. Các đoạn tuyến do phải bám sát đường hiện trạng, tránh giải phóng mặt bằng với khối lượng lớn, tránh cắt công trình tôn giáo tín ngưỡng, đề xuất tốc độ thiết kế 50-60 km/h.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đang phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa để chuẩn xác số liệu giải phóng mặt bằng làm cơ sở tính toán chi phí giải phóng mặt bằng dự án.

Bình luận