Năm 2030: 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử

(VOH) – Đó là 1 trong số những mục tiêu được đặt ra trong chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm: Quản lý nhà nước, kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông) theo hướng tiếp cận hệ thống an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông, kiểm soát khí thải định kỳ.

100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

Mục tiêu đến 2030, 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán thay cho tiền mặt như hiện nay. Ảnh minh họa: PN

Mục tiêu giảm 5 – 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. 100% các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (từ cấp III trở lên) xây dựng mới và 75% chiều dài mạng quốc lộ đang khai thác đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu. Các tuyến cao tốc, quốc lộ được bố trí đầy đủ hệ thống trạm cấp cứu, đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân...Đồng thời xem xét xây dựng làn đường riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp...

Một mục tiêu khác là Giảm ùn tắc giao thông trên các quốc lộ trọng điểm, đầu mối giao thông chính, các TP Hà Nội và TP.HCM không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Về hạ tầng, tập trung xây dựng, nâng cấp cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch. Hoàn thành xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030, đầu tư hệ thống giám sát giao thông đường bộ giao cắt đường sắt; xây dựng trạm dừng nghỉ, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ được dừng nghỉ...

Với các phương tiện vận tải, có lộ trình để trang bị hệ thống cảm biến, cảnh báo va chạm, hệ thống tiếp nhận thông tin, tuyến đường, thiết bị an toàn hiện đại khác; kiểm soát khí thải xe, xây dựng trung tâm thử nghiệm an toàn xe cơ giới.