496 chuyến bay xuất phát (336 chuyến quốc nội, 160 chuyến quốc tế) và 486 chuyến bay đến (332 chuyến quốc nội, 154 chuyến quốc tế), dự báo sẽ có khoảng 141.583 hành khách di chuyển trong ngày, với 89.341 hành khách bay đi và 52.242 hành khách đến.
Sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng chuyến bay và hành khách khiến các tuyến đường xung quanh sân bay như Bạch Đằng, Hồng Hà, Trường Sơn, và Cộng Hòa bắt đầu ùn ứ phương tiện. Tình trạng này cũng kéo dài bên trong sân bay, nơi đường dẫn vào ga quốc nội gặp tình trạng tắc nghẽn, phương tiện di chuyển rất chậm.
Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng như Cảng vụ Hàng không miền Nam, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, và Sở GTVT TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.
Một trong những biện pháp chính là tối ưu hóa dây chuyền khai thác và tăng cường các chuyến bay đêm. Các đơn vị sẽ mở các suất bay từ sớm và khuyến khích hành khách di chuyển vào những giờ thấp điểm để giảm tải vào các giờ cao điểm.
Đồng thời, các chuyến bay đêm cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm phân tán lượng hành khách, giúp giảm áp lực lên hạ tầng giao thông sân bay.
Đặc biệt, sân bay sẽ kiểm soát chặt chẽ lượng taxi và xe công nghệ ra vào cảng, yêu cầu các hãng cam kết số lượng xe phục vụ để tránh ùn ứ. Quy trình phân luồng giao thông ra vào sân bay, bãi đỗ xe đưa đón hành khách cũng được điều chỉnh hợp lý hơn.
Để hỗ trợ giải quyết tình trạng ùn ứ hành khách tại sân bay, Sở GTVT TPHCM đã đưa ra phương án sử dụng 2 xe buýt trung chuyển miễn phí, hoạt động từ 23/1 đến hết 27/1 và từ 1/2 đến 5/2.
Hai xe buýt này sẽ đậu tại khu vực bãi đệm trước ga quốc tế đến, giúp giải tỏa hành khách bị ùn ứ trong các sảnh khi không có taxi kịp thời. Xe buýt sẽ đưa hành khách từ ga quốc tế đến ga quốc nội và các điểm đón xe taxi hoặc xe công nghệ ở bãi đậu xe trên đường Hồng Hà, giúp hành khách thuận tiện di chuyển ra ngoài sân bay.