Chờ...

Nghiên cứu điều chỉnh mật độ giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

QUẢNG TRỊ - Kế hoạch điều chỉnh phân luồng giao thông lần này xuất phát từ kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị trước tình trạng số vụ TNGT trên Quốc lộ 1 có chiều hướng tăng.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu và đề xuất phương án phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng tăng xe đi vào cao tốc, giảm xe trên Quốc lộ 1.

Việc điều chỉnh lần này xuất phát từ kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị. Ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, cho biết năm 2022 trước khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động, Quốc lộ 1 qua Quảng Trị xảy ra 75 vụ tai nạn, làm 34 người chết và 38 người bị thương. Kể từ khi cao tốc hoạt động 31/12/2022, số vụ tai nạn trên Quốc lộ 1 giảm còn 51 với 19 người chết, 25 người bị thương.

Đầu năm 2024, sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (trên 30 tấn) đi cao tốc từ ngày 4/4.

Ông Sơn cho rằng việc điều chỉnh này làm gia tăng lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1. Trong khi đó tuyến đường này qua nhiều khu vực dân cư, tổ chức giao thông hỗn hợp, đặc biệt qua TP Đông Hà chưa có tuyến tránh khiến gia tăng tai nạn.

4 tháng qua, tai nạn giao thông trên địa bàn tăng cả 3 tiêu chí, trong đó liên quan xe tải trên 6 trục, xe khách trên 30 chỗ chiếm 1/4 tổng số vụ. Ngoài ra, xe tải nặng thường xuyên đi vào tuyến ĐT589 để né tránh trạm thu phí Đông Hà, trong khi ĐT589 là đường tỉnh, hẹp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Từ phân tích trên, ông Sơn đề nghị tổ chức lại giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, giảm mật độ xe cho Quốc lộ 1.

05d3f4e3-f349-46e3-9ea4-cf3cae5260b8
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của hai tỉnh - Ảnh: ĐCSVN

Đây không phải lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị kiến nghị. Từ đầu tháng 4 khi Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến phân luồng xe từ cao tốc sang Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã gửi văn bản bày tỏ không đồng tình do lo ngại gia tăng áp lực, tăng tai nạn trên quốc lộ.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng vốn đầu tư công từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, dự kiến sau khi hoàn tất thủ tục, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.