Nguy cơ tai nạn từ đường ngang dân sinh không rào chắn ở Phú Thọ

VOH - Vụ việc này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện an toàn tại các giao cắt đường sắt dân sinh, bao gồm lắp đặt rào chắn và biển báo cảnh báo đầy đủ.

Ngày 29/10 vừa qua, một vụ việc nguy hiểm xảy ra tại huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, đã gây chú ý trên mạng xã hội và dấy lên lo ngại về an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường sắt không có rào chắn.

Tại khu vực xã Thạch Sơn, một người phụ nữ điều khiển xe máy chở nặng đã mắc kẹt giữa đường ray ngay khi đoàn tàu đang tới. May mắn thay, một thanh niên đã kịp thời giúp người phụ nữ này kéo xe lùi lại, tránh được vụ tai nạn trong gang tấc.

Nguồn: Group OtoFun.

Hiện tượng các đường dân sinh tự phát cắt ngang đường sắt mà không có các biện pháp cảnh báo như rào chắn hay đèn báo là vấn đề phổ biến ở nhiều khu vực nông thôn Việt Nam.

Theo các chuyên gia, tình trạng này tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi khi các phương tiện cố vượt qua đường ray mà không quan sát kỹ, khả năng xảy ra va chạm rất cao. Bên cạnh đó, địa hình dốc tại nhiều điểm giao cắt còn làm tăng nguy cơ xe máy hoặc xe thô sơ bị kẹt lại, đặc biệt khi chở hàng nặng, như trường hợp vừa xảy ra tại Phú Thọ​.

Theo quy định, các đường ngang dân sinh cần có biển báo và vạch dừng xe ở khoảng cách an toàn, nhưng nhiều điểm giao dân sinh vẫn không đáp ứng đầy đủ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Việc người dân tự ý mở các lối đi tắt cũng góp phần gia tăng nguy cơ tai nạn, bởi các đường ngang này thường có mặt đường xấu, khó qua lại và không đủ phương tiện cảnh báo tàu đến gần​.

Cư dân mạng đã có nhiều phản ứng trái chiều về vụ việc trên. Trong khi một số người chỉ trích sự chủ quan của người phụ nữ, những người khác cho rằng thiếu các phương tiện cảnh báo và rào chắn là nguyên nhân chính.

Thực tế, tai nạn từ các đường ngang dân sinh không phải hiếm gặp. Chỉ cần một sơ suất nhỏ, đặc biệt vào thời điểm tàu hỏa chạy với tốc độ cao, hậu quả có thể rất nghiêm trọng​.

Bình luận