Tiêu điểm: Nhân Humanity
Chờ...

Nhiều cây cầu yếu, chờ kinh phí hay chờ... sập?

QUẢNG TRỊ - Nhiều cây cầu ở Quảng Trị ngày càng xuống cấp. Trong lúc chưa có kinh phí sửa chữa, mỗi ngày các cây cầu lại oằn mình gánh nhiều xe tải trọng lớn qua lại… chờ sập

Không biết sập lúc nào

Trên tuyến đường dân sinh mà người dân ở 4 xã Vĩnh Long, Vĩnh Chấp, Vĩnh Thái và Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị thường xuyên qua lại, có 1 cây cầu nằm ở thôn Trường Kỳ của xã Vĩnh Tú đã bị hư hỏng.

Cầu Trường Kỳ xuống cấp, đã đặt biển hạn chế tải trọng nhưng hằng ngày vẫn nhiều lượt phương tiện có tải trọng lớn qua lại
Cầu Trường Kỳ xuống cấp, đã đặt biển hạn chế tải trọng nhưng hằng ngày vẫn nhiều lượt phương tiện có tải trọng lớn qua lại

Cây cầu có tên Trường Kỳ xây dựng từ 42 năm trước bằng công nghệ cũ, chiều dài 13m, rộng 5m với tải trọng thiết kế 13 tấn. Qua nhiều năm khai thác với nhiều phương tiện qua lại, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mố cầu bằng đá bị sụt lún, mặt cầu bị võng, lan can sụp đổ.

Ông Bạch Văn Bắc trú tại thôn Trường Kỳ cho biết “Dù đã đặt biển cảnh báo cấm xe có tải trọng lớn lưu thông nhưng xe vẫn chạy, vì không chạy qua cầu thì đi đường nào. Lo nhất là vào mùa mưa lũ, nước dâng lên ngập cầu, trong lúc lan can bị đổ rồi,  đi rơi xuống dưới là nguy hiểm tính mạng”.

Ccầu Lưu Nghĩa ở xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cũng không có lan can, mặt cầu thủng, dầm nứt vỡ, các thanh sắt đều bị gỉ sét, không biết sẽ sập lúc nào. Xuống cấp như vậy, nhưng do nằm trên tuyến đường huyết mạch nối liền 4 xã Triệu Long, Triệu Thuận, Triệu Đại, Triệu Hòa nên mỗi ngày cầu Lưu Nghĩa vẫn phải gánh hàng trăm lượt người và phương tiện qua lại.

Cây được xây dựng từ hơn 30 năm trước, thời gian gần đây, cầu Lưu Nghĩa đã không ít lần hư hỏng mặt cầu, nên xã đã phải bố trí kinh phí dặm vá tạm, đồng thời báo cáo lên huyện tìm hướng xử lý.

Khảo sát nhưng nguồn vốn hạn hẹp

Thực trạng như thế nhưng đến nay, cơ quan chức năng của huyện chỉ mới khảo sát thực tế và cứ mỗi lần qua đây, người dân lại nơm nớp nỗi lo cầu sập.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, ngoài 2 cây cầu xuống cấp nói trên, ở địa bàn tỉnh hiện còn có 85 cầu yếu trên những tuyến đường do các huyện, thị xã quản lý.

Bên cạnh đó, có thêm 17 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và đường tỉnh được giao quản lý, trong đó có 4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu trên đường tỉnh.

Lãnh đạo phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, trước mắt phải tăng cường công tác duy tu, bảo trì các cây cầu yếu bằng nguồn vốn sự nghiệp giao thông địa phương. Trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, cần phát hiện kịp thời việc hư hại, xuống cấp để sửa chữa nhỏ, nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng.

Về lâu dài, sở sẽ tổng hợp, rà soát, phối hợp với các địa phương giao 1 đơn vị tư vấn rà soát, đánh giá cụ thể các cầu yếu trên địa bàn, tiếp đó sẽ tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị đưa vào kế hoạch trung hạn để đầu tư, nâng cấp.

UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên và tổ chức thực hiện công tác kiểm định cầu yếu để có kế hoạch nâng cấp.

“Tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính… đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế cho các cầu yếu trên địa bàn theo thứ tự ưu tiên. Các cây cầu yếu sẽ được UBND tỉnh xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2026-2030” Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Bình luận