Chờ...

Những điểm mới trong Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ

VOH - Quốc hội vừa bỏ phiếu thông qua Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ngày 27/6 với 79,84% đại biểu Quốc hội (ĐBQH) biểu quyết tán thành.

Dự án luật gồm 9 chương, 89 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, riêng quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao 1,35m khi ngồi xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Đây được kỳ vọng sẽ trở thành cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng triển khai, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông và thực hiện các thủ tục hành chính, theo Bộ Công an.

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, nếu vi phạm giao thông sẽ bị trừ

Theo quy định trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành của người lái xe, bao gồm 12 điểm.

Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Dữ liệu về điểm trừ của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người đó không được điều khiển phương tiện.

Sau 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Ngoài ra, giấy phép lái xe sẽ được phục hồi đủ 12 điểm nếu chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

e6fa5cfed251710f2840-171945075-3116-6931-1719450807
Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết tại hội trường Diên Hồng - Nguồn: Media Quốc hội

Luật hóa quy định đấu giá biển số

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nêu rõ: Biển số xe đưa ra đấu giá là biển số ô tô, mô tô và xe máy. Như vậy, biển số của xe máy cũng chính thức được phép đưa lên sàn đấu giá.

Hiện nay, nghị quyết thí điểm chỉ cho phép đấu giá biển số của ô tô.

Ngoài ra, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, đối với biển số ô tô, ngoài biển có nền trắng, chữ và số màu đen đang được đấu giá như hiện hành, luật mới cũng cho phép đấu giá biển số màu vàng, chữ và số màu đen (cấp cho xe kinh doanh vận tải).

Giá khởi điểm được quy định của một biển số ô tô không thấp hơn 40 triệu đồng; giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy không thấp hơn 5 triệu đồng. Số tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá.

Xác định nồng độ cồn nội sinh trong máu

Ngày 27/6, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua khoản 2 Điều 9 về quy định cấm: "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" với 357/448 (chiếm 73,46%) tổng số ĐBQH biểu quyết tán thành.

Về trường hợp không uống rượu, bia mà vẫn có nồng độ cồn trong máu, tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung điều khoản giao Bộ Y tế quy định cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.