Những trạm có thu phí ETC tại TPHCM mới nhất?

(VOH) – Bộ GT-VT chỉ đạo, vận hành thu phí tự động không dừng gọi tắt ETC với các trạm thu phí trên tuyến cao tốc chậm nhất trước ngày 31/7, các trạm thu phí còn lại phải xong trước ngày 30/6.

Bộ GT-VT vừa có chỉ đạo Tổng cục đường bộ VN và các doanh nghiệp quản lý phải vận hành thu phí tự động không dừng gọi tắt ETC với các trạm thu phí trên tuyến cao tốc chậm nhất trước ngày 31/7, các trạm thu phí còn lại phải xong trước ngày 30/6. Nếu trạm thu phí nào chậm triển khai Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, gồm cả việc tạm dừng thu phí.

Theo báo cáo 1727 của UBND TPHCM về tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng gọi tắt là ETC gửi đến thủ tướng chính phủ vừa qua, TPHCM có 5 trạm thu phí đường bộ đang hoạt động bao gồm Trạm thu phí An Sương- An Lạc trên tuyến quốc lộ 1 với số làn đã nâng cấp thu phí ETC là 21/25 làn đạt 84%. Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng phương tiện đạt tỉ lệ là 16%.

Đã có 50% ôtô đăng ký trên địa bàn TPHCM dán thẻ ETC
Đã có 50% ôtô đăng ký dán thẻ ETC tại TPHCM - Ảnh: Báo Chính phủ

Đối với trạm thu phí XLHN tuyến XLHN- thành phố Thủ Đức với số làn đã nâng cấp thu phí ETC là 8/16 làn đạt 50%. Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng phương tiện đạt tỉ lệ là 34%. 

Đối với trạm thu phí BOT xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào KCN Phú Hữu TP Thủ Đức với quy mô tổ chức 6 làn xe thì chưa tổ chức thu phí. 

Đối với trạm cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công TP Thủ Đức, số làn đã nâng cấp thu phí ETC là 8/18 làn đạt 44%. Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm trên tổng phương tiện đạt tỉ lệ trung bình là 35%. Tuy nhiên, TPHCM kiến nghị chính phủ thống nhất đề xuất của nhà đầu tư tiếp tục khai thác làn ETC hiện hữu cho đến khi kết thúc thu phí vào năm 2026, không nâng cấp làn thu phí ETC còn lại. Nhà đầu tư có trách nhiệm đóng các làn thu phí 1 dừng và chỉ khai thác làn ETC hiện hữu, đồng thời đảm bảo năng lực thông hành, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm.

Tương tự, đối với trạm thu phí Nguyễn Văn Linh quận 7 TPHCM, UBND TPHCM kiến nghị chính phủ thống nhất đề xuất thực hiện của nhà đầu tư không thực hiện nâng cấp hệ thống thu phí ETC cho 2 trạm thu phí trên tuyến này và tiếp tục khai thác theo hiện trạng cho đến khi kết thúc thu phí vào năm 2028. Nhà đầu tư có trách nhiệm rà soát, kiện toàn bộ máy thu phí, tự giám sát chặt chẽ công tác thu phí, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát nguồn thu phí.

Tại buổi gặp gỡ báo chí sáng nay 20/6, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở giao thông vận tải TPHCM thông tin: "Đến nay có khoảng 50% phương tiện ô tô đăng ký trên địa bàn TPHCM đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC, khảo sát tại các làn thu phí tự động ở một số trạm trên địa bàn TPHCM, tôi thấy các loại phương tiện lưu thông qua rất nhanh, không phải dừng lại mua vé. Thời gian qua trạm khoảng 5 giây trong khi so với trước đây phải dừng lại hơn 1 phút. Trong khi đó, việc kiểm soát này cũng giúp minh bạch để doanh nghiệp nắm rõ hành trình lưu thông của phương tiện. Thực tế, qua app ETC khi xe qua trạm thể hiện rõ thời gian và hóa đơn điện tử rất tiện lợi, giảm ùn tắc tại các trạm thu phí".