Đây là một trong những biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong bối cảnh nhiều cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Sông Thai, được đưa vào sử dụng từ năm 1998, có kết cấu 6 nhịp với chiều dài 180m. Mỗi nhịp được thiết kế với 3 dầm bê tông cốt thép thường, có tải trọng thiết kế H10-X60.
Tuy nhiên, tình trạng hiện tại của cầu rất đáng lo ngại. Bê tông thân trụ đã bị bung tróc, đặc biệt là ở trụ T4 và T5, nơi lớp bê tông đã bong bật, lộ cốt thép gỉ sét. Vị trí cầu nằm ở khu vực nhiễm mặn, dẫn đến hiện tượng ăn mòn cốt thép diễn ra nhanh chóng.
Theo đánh giá, cầu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào nếu không được sửa chữa kịp thời.
Ngoài cầu Sông Thai, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cũng thống kê hiện có 15 cầu yếu khác đang được cắm biển hạn chế tải trọng, bao gồm: cầu Quảng Hợp, cầu Hói Hàu, cầu Hói Cầu/ĐT.558B, cầu Khe Bẹ, cầu Khe Sốt, cầu Khe Kịn, cầu Khe Nớt/ĐT.558C, cầu Giếng Kiệt, cầu Khe Trại 1, cầu Khe Trại 2, cầu Sông Đào/ĐT.560, cầu Đại Phong, cầu Năm Ống/ĐT.564, cầu Thống Nhất, và cầu Mương Su/ĐT.564B.
Việc kiểm định các cầu yếu này là rất cần thiết, nhằm đánh giá tình trạng và đề xuất phương án sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn cho các công trình và an toàn giao thông.
Sở GTVT Quảng Bình cam kết sẽ có những hành động cụ thể để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông.
Người dân được khuyến cáo cần tuân thủ các biển báo hạn chế tải trọng và lưu ý an toàn khi lưu thông qua các cầu yếu trong thời gian này.