Quy định thiết bị an toàn cho trẻ trên xe ô tô - bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ trẻ em

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 tới quy định việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô khi tham gia giao thông. 

Theo quy định của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ Đường bộ, kể từ 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em (Điều 10, khoản 3 của Luật).

Các chuyên gia cho rằng, quy định mới này là một biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ em khi tham gia giao thông. Việc tuân thủ quy định này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm mà còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân. 

ghe-tre-em-310725-1
Việc sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em trên xe ô tô là một biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ em khi tham gia giao thông - Ảnh minh họa: AI

Ông Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương Đại học Y tế công cộng nhấn mạnh: "Hiện nay cơ quan chức năng đã ban hành tiêu chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô tại Việt Nam, đây chính là căn cứ quan trọng để các tổ chức tham khảo trong quá trình, sản xuất phân phối. Với người dân, cũng giống như mũ bảo hiểm, cần sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em đạt chuẩn".

Về lĩnh vực này PGS.TS. Lý Hùng Anh, Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) đánh giá, việc các cơ quan chức năng của Việt Nam ban hành tiêu chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô là điều rất cần thiết.

Hiện nay trên thế giới có hai tiêu chuẩn chính, UN Regulation No.44 (thường được gọi là UN R44) là tiêu chuẩn an toàn quốc tế về hệ thống thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô (CRS) đã được áp dụng trong hơn 30 năm qua. 

Tiêu chuẩn kỹ thuật số 129 của Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hợp Quốc, UN Regulation No.129 (thường được gọi là UN R129) là quy định mới về CRS, với các tiêu chuẩn cao hơn UN R44. Tiêu chuẩn UN R129 đưa ra hệ thống cải tiến mang tên “i-Size”. Hệ thống ghế an toàn trẻ em ISOFIX toàn diện tích hợp (i-Size) là một loại ghế an toàn trẻ em được sử dụng ở mọi vị trí ngồi i-Size của xe.

"Ở Malaysia, cả UN R44 và UN R129 được tổng hợp để áp dụng vào luật nhằm đảm bảo các xe ô tô cũ, mới đều được lắp đặt thuận tiện và CRS được cung cấp trên thị trường có nhiều loại phong phú với giá cả phải chăng, quy định có hiệu lực từ tháng 1/2020" - PGS.TS. Lý Hùng Anh thông tin thêm.

PGS.TS. Trần Hữu Nhân, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) khẳng định, việc Việt Nam công nhận tiêu chuẩn của UN 44 và UN 129 là cách tiếp cận phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, bảo đảm tính khả thi, góp phần giúp quy định về CRS đi vào cuộc sống một cách hài hòa, có tính thực tiễn và hiệu quả.

Thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô có thể bao gồm một số loại cụ thể: Nôi trẻ em sơ sinh (thường dưới 2 tuổi); ghế trẻ em nhỏ (cho trẻ từ 2-6 tuổi); và các loại ghế nâng và đệm nâng (cho trẻ từ 6-10 tuổi).

ghe-tre-em-310725
Một số thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô

Chia sẻ tại Hội thảo quốc tế An toàn phương tiện giao thông VSC 2025 do Tổ chức đánh giá xe mới cho các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN NCAP) phối hợp với trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) tổ chức vào 29/7/2025 tại TPHCM, ông Trần Hữu Minh Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá cao quy định trên và cho rằng, việc triển khai quy định chắc chắn sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam trong thời gian tới.

Do đây là quy định mới nên công tác tuyên truyền để cộng đồng có đầy đủ thông tin, chuẩn bị tốt trước thời điểm quy định có hiệu lực 1/1/2026 là điều rất cần thiết.

Bình luận